Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2018, Síða 19

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2018, Síða 19
S k r í m s l i ð o g k a k ó b o l l i n n TMM 2018 · 3 19 komu út í Evrópu voru ævintýri meðal þeirra verka sem þar voru birt. Það var einmitt í bók fyrir börn sem sú saga af Fríðu og Dýrinu sem við þekkjum hvað best í dag var gefin út þegar hin franska Madame Jeanne-Marie Leprince de Beaumont, barnakennari í Lundúnum, birti ævintýrið í bók sem ætluð var ungum nemendum hennar. Þótt Madame Leprince de Beaumont væri ekki höfundur verksins sem hún varð frægust fyrir er það henni að þakka að sagan varð eins vinsæl og raun ber vitni. Beaumont fékk söguna að láni hjá annarri franskri konu sem er lítt þekkt í dag þrátt fyrir mikil afköst í bókmennta- heimi Parísar á 18. öld.2 Konur voru áberandi í frönsku bókmenntalífi á 17. og 18. öld, þegar samkvæmis- og menningarlífið blómstraði sem aldrei fyrr við hirðir og í heimahúsum í París, Versölum og víðar. Salónar voru samkomustaðir yfir- stéttarinnar og þá var að finna í híbýlum heldri borgara. Þar hittist fólk sér til skemmtunar, til að sýna sig og sjá aðra, vera á réttum stað á réttum tíma, í réttum félagsskap. Vinsælustu salónunum var stjórnað af konum sem tóku á móti gestum sínum, vinkonum og vinum, menntamönnum, listamönnum og rithöfundum sem lásu verk sín – ljóð, leikrit, sögur og ævintýri – fyrir við- stadda. Síðast en ekki síst stytti fólk sér stundir við skrif og samkvæmisleiki af ýmsu tagi, svo sem mannlýsingar, kveðskap, bréfaskriftir og sögugerð. Í bréfum frá 1677 má finna frásagnir af því hvernig konum við hirðina í Ver- sölum var skemmt með upplestri ævintýra, og rétt fyrir aldamótin má lesa hvernig sögurnar ganga í þessum góða félagsskap: „Það var farið að segja sögur og það var ómögulegt að halda ekki áfram. Að lokum kom röðin að mér og ég varð að segja sögu líka.“3 Það er því af mörgu að taka þegar litið er á bókmenntaflóruna sem tengdist þessu umhverfi á einn eða annan hátt, en eitt af því nýstárlegasta sem sett var á blað á þessum tíma voru ævintýrin sem farið var að semja undir lok 17. aldar.4 Ævintýri voru sannarlega ekki ný af nálinni, því skrímslum, álfkonum og ýmsum þjóðsagna- og ævintýraminnum bregður víða fyrir í frönskum bókmenntum miðalda. Þær sögur þóttu ekki merkilegar eftir endurreisnina þegar flestir rithöfundar kusu frekar að sækja innblástur og fyrirmyndir langt aftur í aldir og þá helst til Grikkja og Rómverja. Ævintýraritun í Frakk- landi í lok 17. aldar má því rekja til ákveðinnar uppreisnar gegn því viðhorfi að rétta efniviðinn til listsköpunar væri ekki að finna í samtímanum og alls ekki í því sem flokka mætti sem þjóðlegan eða franskan efnivið. Hins vegar eru þau ævintýri sem sett voru á blað á þessum tíma mjög ólík þeim ævin- týrum sem tilheyrðu munnlegri hefð; þangað mátti vissulega snúa sér í leit að efniviði en sögunum var breytt og þær aðlagaðar því umhverfi sem þær voru ætlaðar.5 Í þessu samhengi kemur nafn Charles Perrault alla jafna fyrst upp í hugann. Charles Perrault (1628–1703) fæddist í París. Hann tilheyrði borgarastétt og var lögmaður eins og faðir hans. Honum leiddust þó lögmannsstörfin og hann samdi ljóð og ýmislegt fleira sér til skemmtunar. Hann var lista- og bók- TMM_3_2018.indd 19 23.8.2018 14:19
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.