Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2018, Side 29

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2018, Side 29
S k r í m s l i ð o g k a k ó b o l l i n n TMM 2018 · 3 29 Fríða! sagði þessi frú, sem var ein mikils háttar loftgyðja, tak hér á móti launum fyrir það þú valdir svo vel þinn ektamaka! Þú mast meira dygð og góðgirni, heldur enn fríðleika og skarpleika. Þú forþénar þess vegna að finna allt þetta sameinað hjá einni og sömu manneskju. Þú verður nú mektug Drottning, og ég vona að það háa stand ekki skemmi þínar dygðir. Hvað ykkur viðvíkur, konukindur!, sagði Loftgyðjan við báðar eldri systurnar, þá þekki ég ykkar hjartalag og alla þá vonsku sem þar býr. Verðið þið að tveimur steinstoðum, en þið skuluð halda allri ykkar skynsemi innan í steininum, þið skuluð standa þar sín við hvorn dyrastafinn á slotinu hennar Fríðu, og ég legg ekkert á ykkur nema að horfa þar upp á hennar lukku, og þið skuluð ekki komast aftur í ykkar fyrra stand, fyrri enn þið þekkið ykkar bresti. Það hefir skeð, að menn hafa orðið leiðréttir frá stolti, bræði, óhófsemi og leti, en kraftaverk er það, þegar sá, sem er illgjarn og öfundsjúkur, umvendist. Loftgyðjan sló sprotanum sínum á gólfið, og flutti alla þá, sem í salnum voru í ríki hins unga kóngs, þegnum hans var mikill fögnuður að sjá hann aftur. Hann giftist Fríðu sinni, lifðu þau bæði lengi og vel í fullkominni farsæld, af því hún var grund- völluð á dygðinni. 30 Lokaorð Öll ævintýri eru töfraspegill sem draga fram eitthvað úr okkar innra lífi, sagði sálgreinandinn Bruno Bettelheim. Þannig fjallar sagan um Fríðu og Dýrið um kynferðislegan þroska unglingsins sem flytur ást sína á foreldri yfir á annan einstakling. Hér er það Fríða sem áttar sig á því að hún elskar í raun Dýrið meira en föður sinn og yfirstígur um leið óttann við kynlíf og þá hugsun að það sé viðbjóðslegt og dýrslegt. Þannig verður hið nýja við- fang ástarinnar fagurt þegar einstaklingurinn sættir sig við breytinguna.31 Þótt deila megi um þessa túlkun á ævintýrinu er rétt að nefna að rósin hefur lengi verið tákn fyrir ást, bæði andlega og líkamlega. Bón Fríðu mætti því túlka sem löngun ungrar stúlku til að kynnast ástinni.32 Einnig má rifja upp þá skoðun breska rithöfundarins Marine Warner að í ævintýrinu um Fríðu og Dýrið megi sjá gagnrýni á vald foreldra sem giftu dætur sínar eftir hentugleika, eins og algengt var þegar Fríða og Dýrið varð að bókmennta- legu ævintýri. Ungum stúlkum var fórnað fyrir peninga og þjóðfélagsstöðu og þær látnar giftast mönnum sem voru miklu eldri en þær; stúlkurnar hafi því óttast mennina og þá líkamlegu nánd sem var í vændum og útlit Dýrsins endurspegli þessa ógn.33 Mme de Villeneuve hefur eflaust verið vel kunnugt um þessa stöðu margra ungra kvenna sem bar að hlýða foreldrum sínum, föður, og svo móður, ef faðirinn var ekki til staðar, og þegar konan var gengin í hjónaband hlýddi hún manni sínum. Þess vegna voru margar konur sáttar við ekkjustand á þessum tíma, eins og hún sjálf; þá gátu konur ráðið sér sjálfar svo framarlega sem þær höfðu efni til.34 Ef til vill er rétt að lesa sögu Mme de Villeneuve út frá þessu sjónarhorni þótt við getum ekki vitað hvað vakti fyrir henni með skrifunum annað en að vinna fyrir sér með því að taka TMM_3_2018.indd 29 23.8.2018 18:36
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.