Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2018, Qupperneq 29

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2018, Qupperneq 29
S k r í m s l i ð o g k a k ó b o l l i n n TMM 2018 · 3 29 Fríða! sagði þessi frú, sem var ein mikils háttar loftgyðja, tak hér á móti launum fyrir það þú valdir svo vel þinn ektamaka! Þú mast meira dygð og góðgirni, heldur enn fríðleika og skarpleika. Þú forþénar þess vegna að finna allt þetta sameinað hjá einni og sömu manneskju. Þú verður nú mektug Drottning, og ég vona að það háa stand ekki skemmi þínar dygðir. Hvað ykkur viðvíkur, konukindur!, sagði Loftgyðjan við báðar eldri systurnar, þá þekki ég ykkar hjartalag og alla þá vonsku sem þar býr. Verðið þið að tveimur steinstoðum, en þið skuluð halda allri ykkar skynsemi innan í steininum, þið skuluð standa þar sín við hvorn dyrastafinn á slotinu hennar Fríðu, og ég legg ekkert á ykkur nema að horfa þar upp á hennar lukku, og þið skuluð ekki komast aftur í ykkar fyrra stand, fyrri enn þið þekkið ykkar bresti. Það hefir skeð, að menn hafa orðið leiðréttir frá stolti, bræði, óhófsemi og leti, en kraftaverk er það, þegar sá, sem er illgjarn og öfundsjúkur, umvendist. Loftgyðjan sló sprotanum sínum á gólfið, og flutti alla þá, sem í salnum voru í ríki hins unga kóngs, þegnum hans var mikill fögnuður að sjá hann aftur. Hann giftist Fríðu sinni, lifðu þau bæði lengi og vel í fullkominni farsæld, af því hún var grund- völluð á dygðinni. 30 Lokaorð Öll ævintýri eru töfraspegill sem draga fram eitthvað úr okkar innra lífi, sagði sálgreinandinn Bruno Bettelheim. Þannig fjallar sagan um Fríðu og Dýrið um kynferðislegan þroska unglingsins sem flytur ást sína á foreldri yfir á annan einstakling. Hér er það Fríða sem áttar sig á því að hún elskar í raun Dýrið meira en föður sinn og yfirstígur um leið óttann við kynlíf og þá hugsun að það sé viðbjóðslegt og dýrslegt. Þannig verður hið nýja við- fang ástarinnar fagurt þegar einstaklingurinn sættir sig við breytinguna.31 Þótt deila megi um þessa túlkun á ævintýrinu er rétt að nefna að rósin hefur lengi verið tákn fyrir ást, bæði andlega og líkamlega. Bón Fríðu mætti því túlka sem löngun ungrar stúlku til að kynnast ástinni.32 Einnig má rifja upp þá skoðun breska rithöfundarins Marine Warner að í ævintýrinu um Fríðu og Dýrið megi sjá gagnrýni á vald foreldra sem giftu dætur sínar eftir hentugleika, eins og algengt var þegar Fríða og Dýrið varð að bókmennta- legu ævintýri. Ungum stúlkum var fórnað fyrir peninga og þjóðfélagsstöðu og þær látnar giftast mönnum sem voru miklu eldri en þær; stúlkurnar hafi því óttast mennina og þá líkamlegu nánd sem var í vændum og útlit Dýrsins endurspegli þessa ógn.33 Mme de Villeneuve hefur eflaust verið vel kunnugt um þessa stöðu margra ungra kvenna sem bar að hlýða foreldrum sínum, föður, og svo móður, ef faðirinn var ekki til staðar, og þegar konan var gengin í hjónaband hlýddi hún manni sínum. Þess vegna voru margar konur sáttar við ekkjustand á þessum tíma, eins og hún sjálf; þá gátu konur ráðið sér sjálfar svo framarlega sem þær höfðu efni til.34 Ef til vill er rétt að lesa sögu Mme de Villeneuve út frá þessu sjónarhorni þótt við getum ekki vitað hvað vakti fyrir henni með skrifunum annað en að vinna fyrir sér með því að taka TMM_3_2018.indd 29 23.8.2018 18:36
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.