Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2018, Side 37

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2018, Side 37
F i s k u r á s a n d i þa r f a ð b e r j a s t f y r i r va t n i TMM 2018 · 3 37 tímar“. Í ljóðinu spyr Vilborg: „Nóra litla, hvert ætli þú hafir svo sem getað farið?“ Nóra skellti hurðinni á eftir sér í Dúkkuheimilinu, leikriti Henriks Ibsen, og fór frá fjölskyldu sinni. Þetta er uppreisn hennar gegn stöðu sinni innan heimilisins, gegn ímynd sinni, gegn eiginmanninum. Ákvörðun hennar mun hafa kallað á miklar pælingar hjá áhorfendum og lesendum, konum sem körlum. Verkið var svo áhrifamikið að það fór út fyrir land- steinana, bæði vestur til Íslands og alla leið austur til Kína. Dúkkuheimilið er þekktasta verk norrænna bókmennta í Kína. Það var á leslista í kínverskunámi, þannig að sérhver venjulegur menntaskólakrakki af minni kynslóð í Kína þekkir nafn Ibsens frá Noregi. En hvað vita krakkar í menntaskóla um þetta efni? Lengi var ég með óskýra mynd af þessu verki, ég taldi það vera einskonar Toy Story. Svo fór ég að lesa verkið alvarlega eftir að ég var gift og orðin mamma. Þá fóru af stað alvöru íhuganir um hlutverk kvenna á heimilinu, í samfélaginu og um samband kynjanna. „Hvert ætli þú hafir svo sem getað farið?“ Þessi fyrsta lína í ljóðinu „Erfiðir tímar“ vekur fiðring í brjósti mér. Það er vegna þess að árið 1923 flutti rithöf- undurinn Lu Xun (1881–1936) fyrirlesturinn „Eftir að Nóra fór að heiman“ í Kvennaháskóla Beijing sem er forveri Beijing Normal University. Þar fékk ég sjálf mína menntun í enskum bókmenntum. Lu Xun er álitinn fremstur allra höfunda í kínverskum nútímabókmenntum, brautryðjandi í þýðingum og í fararbroddi í menningarþróun. Fyrirlestur hans var svo birtur í ritsafni hans. Ég las hann vandlega eftir hafa kynnst ljóði Vilborgar. Fyrirlesturinn hefst á þessa leið: Í dag ætla ég að fjalla um „hvað gerðist eftir að Nóra fór að heiman“. Ibsen er norskur rithöfundur frá síðari hluta 19. aldar. Hann samdi ljóð en aðallega leikrit. Mörg leik- rita hans fást við samfélagsmál og stundum kallast þau samfélagsleikrit. Nóra er slíkt leikrit. Verkið heitir Dúkkuheimilið. Dúkka er tilbúið mannslíkan sem er stjórnað af þráðum og er leikfang fyrir börn, en í verkinu kemur í ljós að Nóra er dúkka undir stjórn eiginmannsins. Svo fer hún í burtu, skellir hurðinni á eftir sér. Tjald fellur og leiksýningu lýkur. Svona er leikritið og ég ætla ekki að fara ítarlegar í efnið. Hverju þarf að breyta svo að Nóra fari ekki? Ibsen er sannarlega sjálfur með lausn í verkinu Konunni við hafið. Titilpersónan þar er gift kona en hún á elskhuga handan við hafið. Elskhuginn kemur einn daginn og býður frúnni að koma með sér burt. Hún segir manninum sínum frá því og ætlar til fundar við elskhugann. Eiginmaðurinn segir að henni sé frjálst að velja og bera líka fulla ábyrgð á vali sínu. Að lokum fer hún ekki, þótt ekkert hafi breyst. Þannig að ef kona hefur val er möguleiki á því að hún flýi ekki frá heimilinu. En Nóra fór. Ibsen svaraði því ekki hvað varð um hana eftir það. Hann er fallinn frá, því miður, en ef hann væri á lífi myndi hann heldur ekki svara. Hann er skáld sem yrkir en er ekki að leysa vandamál samfélagins. Hann er eins og næturgali sem syngur einungis vegna þess að hann langar að syngja, ekki til þess að skemmta eða kenna. Sagt var að í veislu einni hefðu nokkrar konur komið til Ibsens og þakkað honum fyrir að verkið hefði verið mikil vakning og hvatning fyrir konur. Þá sagði hann: Ég ætlaðist ekki til þess, ég var bara að semja skáldskap. Ég spyr aftur: Hvað gerðist eftir að Nóra fór? Breskur höfundur hefur samið leikrit TMM_3_2018.indd 37 23.8.2018 14:19
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.