Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2018, Page 37

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2018, Page 37
F i s k u r á s a n d i þa r f a ð b e r j a s t f y r i r va t n i TMM 2018 · 3 37 tímar“. Í ljóðinu spyr Vilborg: „Nóra litla, hvert ætli þú hafir svo sem getað farið?“ Nóra skellti hurðinni á eftir sér í Dúkkuheimilinu, leikriti Henriks Ibsen, og fór frá fjölskyldu sinni. Þetta er uppreisn hennar gegn stöðu sinni innan heimilisins, gegn ímynd sinni, gegn eiginmanninum. Ákvörðun hennar mun hafa kallað á miklar pælingar hjá áhorfendum og lesendum, konum sem körlum. Verkið var svo áhrifamikið að það fór út fyrir land- steinana, bæði vestur til Íslands og alla leið austur til Kína. Dúkkuheimilið er þekktasta verk norrænna bókmennta í Kína. Það var á leslista í kínverskunámi, þannig að sérhver venjulegur menntaskólakrakki af minni kynslóð í Kína þekkir nafn Ibsens frá Noregi. En hvað vita krakkar í menntaskóla um þetta efni? Lengi var ég með óskýra mynd af þessu verki, ég taldi það vera einskonar Toy Story. Svo fór ég að lesa verkið alvarlega eftir að ég var gift og orðin mamma. Þá fóru af stað alvöru íhuganir um hlutverk kvenna á heimilinu, í samfélaginu og um samband kynjanna. „Hvert ætli þú hafir svo sem getað farið?“ Þessi fyrsta lína í ljóðinu „Erfiðir tímar“ vekur fiðring í brjósti mér. Það er vegna þess að árið 1923 flutti rithöf- undurinn Lu Xun (1881–1936) fyrirlesturinn „Eftir að Nóra fór að heiman“ í Kvennaháskóla Beijing sem er forveri Beijing Normal University. Þar fékk ég sjálf mína menntun í enskum bókmenntum. Lu Xun er álitinn fremstur allra höfunda í kínverskum nútímabókmenntum, brautryðjandi í þýðingum og í fararbroddi í menningarþróun. Fyrirlestur hans var svo birtur í ritsafni hans. Ég las hann vandlega eftir hafa kynnst ljóði Vilborgar. Fyrirlesturinn hefst á þessa leið: Í dag ætla ég að fjalla um „hvað gerðist eftir að Nóra fór að heiman“. Ibsen er norskur rithöfundur frá síðari hluta 19. aldar. Hann samdi ljóð en aðallega leikrit. Mörg leik- rita hans fást við samfélagsmál og stundum kallast þau samfélagsleikrit. Nóra er slíkt leikrit. Verkið heitir Dúkkuheimilið. Dúkka er tilbúið mannslíkan sem er stjórnað af þráðum og er leikfang fyrir börn, en í verkinu kemur í ljós að Nóra er dúkka undir stjórn eiginmannsins. Svo fer hún í burtu, skellir hurðinni á eftir sér. Tjald fellur og leiksýningu lýkur. Svona er leikritið og ég ætla ekki að fara ítarlegar í efnið. Hverju þarf að breyta svo að Nóra fari ekki? Ibsen er sannarlega sjálfur með lausn í verkinu Konunni við hafið. Titilpersónan þar er gift kona en hún á elskhuga handan við hafið. Elskhuginn kemur einn daginn og býður frúnni að koma með sér burt. Hún segir manninum sínum frá því og ætlar til fundar við elskhugann. Eiginmaðurinn segir að henni sé frjálst að velja og bera líka fulla ábyrgð á vali sínu. Að lokum fer hún ekki, þótt ekkert hafi breyst. Þannig að ef kona hefur val er möguleiki á því að hún flýi ekki frá heimilinu. En Nóra fór. Ibsen svaraði því ekki hvað varð um hana eftir það. Hann er fallinn frá, því miður, en ef hann væri á lífi myndi hann heldur ekki svara. Hann er skáld sem yrkir en er ekki að leysa vandamál samfélagins. Hann er eins og næturgali sem syngur einungis vegna þess að hann langar að syngja, ekki til þess að skemmta eða kenna. Sagt var að í veislu einni hefðu nokkrar konur komið til Ibsens og þakkað honum fyrir að verkið hefði verið mikil vakning og hvatning fyrir konur. Þá sagði hann: Ég ætlaðist ekki til þess, ég var bara að semja skáldskap. Ég spyr aftur: Hvað gerðist eftir að Nóra fór? Breskur höfundur hefur samið leikrit TMM_3_2018.indd 37 23.8.2018 14:19
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.