Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2018, Page 48

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2018, Page 48
S i g u r ð u r S k ú l a s o n 48 TMM 2018 · 3 Peter Hall leggur mikla áherslu á þetta atriði og talar um helgi línunnar (þ. e. að leika línu sem heild frekar en einstök orð). Þetta er í samræmi við það sem Helgi Hálfdanarson segir: „Þar [í stakhendunni] eru ljóðlínur ekki hnepptar saman tvær eða fleiri, með rími né annarri formreglu, svo að í rauninni er hver ljóðlína sérstök brageining.“14 Þetta er grundvallaratriði: Hver ljóðlína er í rauninni sérstök brageining. En auðvitað ber víða við að tvær línur (eða fleiri) tengjast saman í hugsun, í tilfinningu. Og í íslenskri þýðingu þar sem ljóðstafasetningu er beitt er stundum greinileg tenging milli lína (þ.e. þegar stuðlar og höfuðstafur fara saman). Þá þarf að þræða þær með því að fara bil beggja og hvorki höggva þær í sundur né buna þeim út í eitt. Leikarinn veit hvar ein lína endar og önnur tekur við og fléttar við hugsun eða tilfinningu persónunnar. Hér má einnig benda á hvað ljóðstafir eru flytjendum bundins máls mikil stoð, því alla jafna eru þeir á áhersluatkvæði, auk þess sem þeir eru mikil hjálp við að læra línur. Og úr því minnst er á línur og línulengd þá eru ekki allar línur jafnlangar hjá Shakespeare. Sumar eru stuttar, kannski bara með sjö atkvæði eða sex eða jafnvel enn færri. Hér er hugsanlegt að höfundur sé að gefa vísbendingu. Þegar lína er stutt getum við verið nokkuð viss um að Shakespeare vilji gefa til kynna dok eða þögn af einhverju tagi og það segir okkur eitthvað, venju- lega um ætlun persónunnar.15 Shakespeare notar einnig svokallaðar deildar línur í verkum sínum. Þá skipta tvær persónur (eða fleiri) einni línu á milli sín. Þar með er gefið í skyn að leikararnir taki umsvifalaust við hver af öðrum – að þar sé engin þögn. En að sjálfsögðu eru þetta aðeins vísbendingar, við getum aldrei verið hundrað prósent viss. Allt eru þetta möguleikar, ekki lög. Við verðum að láta reyna á þetta sjálf. Að lokum má nefna eitt atriði til viðbótar: andstæður (e. antithesis). Shake- speare hefur greinilega mikið yndi af að tefla fram andstæðum merkingum og myndum, þ.e. einu orði gegn öðru orði gagnstæðrar merkingar, eða orða- mynd gegn orðamynd. Hér má taka sem dæmi orð Hamlets: að vera eða ekki vera (to be or not to be) eða orð Hinriks fimmta: en dulbúa sitt spektar-eðli í hrjúfan berserks ham (Disguise fair nature with hard-favoured rage). Í öllum verkum hans úir og grúir af slíkum andstæðum. Og til þess að móta og skýra hugsunina þarf leikarinn að leggja áherslu á þessar andstæðu myndir. Hann þarf bókstaflega að teikna þær upp, setja þá orð gegn orði eins og segir hreint út í Ríkarði öðrum.16 Útgangspunkturinn er ávallt og ævinlega þessi spurning: Hvað er á seyði í textanum? Hvernig er hann í laginu? Hvað felst í línunni, í orðunum sjálfum? Hvernig er þeim raðað saman? Hvaða orð bera áherslu og hvers vegna? TMM_3_2018.indd 48 23.8.2018 14:19
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.