Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2018, Qupperneq 48

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2018, Qupperneq 48
S i g u r ð u r S k ú l a s o n 48 TMM 2018 · 3 Peter Hall leggur mikla áherslu á þetta atriði og talar um helgi línunnar (þ. e. að leika línu sem heild frekar en einstök orð). Þetta er í samræmi við það sem Helgi Hálfdanarson segir: „Þar [í stakhendunni] eru ljóðlínur ekki hnepptar saman tvær eða fleiri, með rími né annarri formreglu, svo að í rauninni er hver ljóðlína sérstök brageining.“14 Þetta er grundvallaratriði: Hver ljóðlína er í rauninni sérstök brageining. En auðvitað ber víða við að tvær línur (eða fleiri) tengjast saman í hugsun, í tilfinningu. Og í íslenskri þýðingu þar sem ljóðstafasetningu er beitt er stundum greinileg tenging milli lína (þ.e. þegar stuðlar og höfuðstafur fara saman). Þá þarf að þræða þær með því að fara bil beggja og hvorki höggva þær í sundur né buna þeim út í eitt. Leikarinn veit hvar ein lína endar og önnur tekur við og fléttar við hugsun eða tilfinningu persónunnar. Hér má einnig benda á hvað ljóðstafir eru flytjendum bundins máls mikil stoð, því alla jafna eru þeir á áhersluatkvæði, auk þess sem þeir eru mikil hjálp við að læra línur. Og úr því minnst er á línur og línulengd þá eru ekki allar línur jafnlangar hjá Shakespeare. Sumar eru stuttar, kannski bara með sjö atkvæði eða sex eða jafnvel enn færri. Hér er hugsanlegt að höfundur sé að gefa vísbendingu. Þegar lína er stutt getum við verið nokkuð viss um að Shakespeare vilji gefa til kynna dok eða þögn af einhverju tagi og það segir okkur eitthvað, venju- lega um ætlun persónunnar.15 Shakespeare notar einnig svokallaðar deildar línur í verkum sínum. Þá skipta tvær persónur (eða fleiri) einni línu á milli sín. Þar með er gefið í skyn að leikararnir taki umsvifalaust við hver af öðrum – að þar sé engin þögn. En að sjálfsögðu eru þetta aðeins vísbendingar, við getum aldrei verið hundrað prósent viss. Allt eru þetta möguleikar, ekki lög. Við verðum að láta reyna á þetta sjálf. Að lokum má nefna eitt atriði til viðbótar: andstæður (e. antithesis). Shake- speare hefur greinilega mikið yndi af að tefla fram andstæðum merkingum og myndum, þ.e. einu orði gegn öðru orði gagnstæðrar merkingar, eða orða- mynd gegn orðamynd. Hér má taka sem dæmi orð Hamlets: að vera eða ekki vera (to be or not to be) eða orð Hinriks fimmta: en dulbúa sitt spektar-eðli í hrjúfan berserks ham (Disguise fair nature with hard-favoured rage). Í öllum verkum hans úir og grúir af slíkum andstæðum. Og til þess að móta og skýra hugsunina þarf leikarinn að leggja áherslu á þessar andstæðu myndir. Hann þarf bókstaflega að teikna þær upp, setja þá orð gegn orði eins og segir hreint út í Ríkarði öðrum.16 Útgangspunkturinn er ávallt og ævinlega þessi spurning: Hvað er á seyði í textanum? Hvernig er hann í laginu? Hvað felst í línunni, í orðunum sjálfum? Hvernig er þeim raðað saman? Hvaða orð bera áherslu og hvers vegna? TMM_3_2018.indd 48 23.8.2018 14:19
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.