Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2018, Side 82

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2018, Side 82
B e r g l j ó t S o f f í a K r i s t j á n s d ó t t i r 82 TMM 2018 · 3 vera gagnrýninn þegar talað er um siðrænar forsendur skáldskaparlesturs svo ekki sé talað um ef ,fyrirmyndar‘lesandi bætist við – jafnvel þó ,fyrirmyndar‘ sé í gæsalöppum. Í öðru lagi eru það ekki bara lesendur sem hafa verið kall- aðir túristar heldur líka þeir sem yrkja. Ljóðskáldið og rithöfundurinn Rita Dove talar t.d. um sögutúristann (e. historical tourist) – sem hún vill síst af öllu vera – en það orð hefur hún um ljóðskáld sem leitar uppi forvitnilega atburði í sögunni, beinlínis til að yrkja um þá.22 III Sögulegur skáldskapur er oft nátengdur glæpasögunni – svo ekki sé talað um eldri bókmenntagreinar eins og morðballöðuna og Íslendingasögur23 – enda segja mannkynssagan og þjóðarsögur frá ófáum glæpum. Glæpasagan hefur blómstrað hérlendis síðustu áratugi, reyndar svo mjög að ýmsir hafa bein- línis kvartað undan vinsældum hennar. Rithöfundar og útgefendur hafa þó spilað á þær eða leikið sér með þær. Önnur bókin í Codex-þríleik Sjóns, Með titrandi tár, er t.d. með undirtitilinn: glæpasaga. Og þegar hún var auglýst var ýmist sett á oddinn að hún væri „þjóðleg glæpasaga“ eða „þjóðleg og fyndin glæpasaga“.24 Væru auglýsingarnar lesnar í heilu lagi bættist svofelld lýsing við: „Frumleg og þjóðleg spennusaga en um leið söguleg skáldsaga með goð- sögulegum blæ.“ Ráðlegt er að lesa þetta með írónískum tóni höfundar Codex 1962 og staldra um leið ögn við hvað bókmenntum er gjarna talið til tekna hérlendis; að minnsta kosti segir Sjón í samtali við Guðna Elísson fáeinum árum áður en Með titrandi tár kemur út: „mér leiðast alveg rosalega sögu- legar skáldsögur“.25 En – það er engin hending að sögulega skáldsagan kemur í auglýsingunum á hælana á glæpa- og spennusögunni. Undanfarna áratugi hefur sú sögulega orðið svo vinsæl að merkilegt má heita að ekki sé kvartað jafnmikið undan henni og frænku hennar sem kennd er við glæpi. Bergsteinn Sigurðsson birti í Fréttablaðinu árið 2011 yfirlit yfir íslenskar sögulegar skáldsögur frá og með árinu 2001.26 Ég fetaði í fótspor hans og kannaði lauslega hvað hefði verið gefið út af slíkum sögum á þessari öld en ákvað að skoða árin 2000–2009 sérstaklega og athuga hvorttveggja, hvað hefði komið út af sögulegum skáldskap og hvað af glæpasögum – og taldi barna- og unglingabækur í báðum flokkum – en tekið skal fram að sama sagan getur fallið í báða flokka. Ég taldi með sögur sem kallaðar hafa verið glæpasögur og/eða sögulegar skáldsögur – þó að nafngiftin kunni að vera umdeilanleg. Þá reyndust glæpasögurnar vera á áttunda tug en sögulegu skáldsögurnar nær fimmtíu.27 Konur hafa haft sig allmikið í frammi sem höfundar sögulegra skáldsagna á þessari öld. Þær eru að minnsta kosti tíu á fyrsta áratugnum – karlar vel á þriðja tug – en sumar eiga þá fleiri sögur en eina, t.d. Kristín Marja Baldurs- dóttir og Vilborg Davíðsdóttir. Vert er þá að minnast þess að kona, Torf- hildur Hólm, er talin höfundur fyrstu íslensku sögulegu skáldsögunnar.28 TMM_3_2018.indd 82 23.8.2018 14:19
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.