Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2018, Qupperneq 82

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2018, Qupperneq 82
B e r g l j ó t S o f f í a K r i s t j á n s d ó t t i r 82 TMM 2018 · 3 vera gagnrýninn þegar talað er um siðrænar forsendur skáldskaparlesturs svo ekki sé talað um ef ,fyrirmyndar‘lesandi bætist við – jafnvel þó ,fyrirmyndar‘ sé í gæsalöppum. Í öðru lagi eru það ekki bara lesendur sem hafa verið kall- aðir túristar heldur líka þeir sem yrkja. Ljóðskáldið og rithöfundurinn Rita Dove talar t.d. um sögutúristann (e. historical tourist) – sem hún vill síst af öllu vera – en það orð hefur hún um ljóðskáld sem leitar uppi forvitnilega atburði í sögunni, beinlínis til að yrkja um þá.22 III Sögulegur skáldskapur er oft nátengdur glæpasögunni – svo ekki sé talað um eldri bókmenntagreinar eins og morðballöðuna og Íslendingasögur23 – enda segja mannkynssagan og þjóðarsögur frá ófáum glæpum. Glæpasagan hefur blómstrað hérlendis síðustu áratugi, reyndar svo mjög að ýmsir hafa bein- línis kvartað undan vinsældum hennar. Rithöfundar og útgefendur hafa þó spilað á þær eða leikið sér með þær. Önnur bókin í Codex-þríleik Sjóns, Með titrandi tár, er t.d. með undirtitilinn: glæpasaga. Og þegar hún var auglýst var ýmist sett á oddinn að hún væri „þjóðleg glæpasaga“ eða „þjóðleg og fyndin glæpasaga“.24 Væru auglýsingarnar lesnar í heilu lagi bættist svofelld lýsing við: „Frumleg og þjóðleg spennusaga en um leið söguleg skáldsaga með goð- sögulegum blæ.“ Ráðlegt er að lesa þetta með írónískum tóni höfundar Codex 1962 og staldra um leið ögn við hvað bókmenntum er gjarna talið til tekna hérlendis; að minnsta kosti segir Sjón í samtali við Guðna Elísson fáeinum árum áður en Með titrandi tár kemur út: „mér leiðast alveg rosalega sögu- legar skáldsögur“.25 En – það er engin hending að sögulega skáldsagan kemur í auglýsingunum á hælana á glæpa- og spennusögunni. Undanfarna áratugi hefur sú sögulega orðið svo vinsæl að merkilegt má heita að ekki sé kvartað jafnmikið undan henni og frænku hennar sem kennd er við glæpi. Bergsteinn Sigurðsson birti í Fréttablaðinu árið 2011 yfirlit yfir íslenskar sögulegar skáldsögur frá og með árinu 2001.26 Ég fetaði í fótspor hans og kannaði lauslega hvað hefði verið gefið út af slíkum sögum á þessari öld en ákvað að skoða árin 2000–2009 sérstaklega og athuga hvorttveggja, hvað hefði komið út af sögulegum skáldskap og hvað af glæpasögum – og taldi barna- og unglingabækur í báðum flokkum – en tekið skal fram að sama sagan getur fallið í báða flokka. Ég taldi með sögur sem kallaðar hafa verið glæpasögur og/eða sögulegar skáldsögur – þó að nafngiftin kunni að vera umdeilanleg. Þá reyndust glæpasögurnar vera á áttunda tug en sögulegu skáldsögurnar nær fimmtíu.27 Konur hafa haft sig allmikið í frammi sem höfundar sögulegra skáldsagna á þessari öld. Þær eru að minnsta kosti tíu á fyrsta áratugnum – karlar vel á þriðja tug – en sumar eiga þá fleiri sögur en eina, t.d. Kristín Marja Baldurs- dóttir og Vilborg Davíðsdóttir. Vert er þá að minnast þess að kona, Torf- hildur Hólm, er talin höfundur fyrstu íslensku sögulegu skáldsögunnar.28 TMM_3_2018.indd 82 23.8.2018 14:19
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.