Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2018, Síða 82

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2018, Síða 82
B e r g l j ó t S o f f í a K r i s t j á n s d ó t t i r 82 TMM 2018 · 3 vera gagnrýninn þegar talað er um siðrænar forsendur skáldskaparlesturs svo ekki sé talað um ef ,fyrirmyndar‘lesandi bætist við – jafnvel þó ,fyrirmyndar‘ sé í gæsalöppum. Í öðru lagi eru það ekki bara lesendur sem hafa verið kall- aðir túristar heldur líka þeir sem yrkja. Ljóðskáldið og rithöfundurinn Rita Dove talar t.d. um sögutúristann (e. historical tourist) – sem hún vill síst af öllu vera – en það orð hefur hún um ljóðskáld sem leitar uppi forvitnilega atburði í sögunni, beinlínis til að yrkja um þá.22 III Sögulegur skáldskapur er oft nátengdur glæpasögunni – svo ekki sé talað um eldri bókmenntagreinar eins og morðballöðuna og Íslendingasögur23 – enda segja mannkynssagan og þjóðarsögur frá ófáum glæpum. Glæpasagan hefur blómstrað hérlendis síðustu áratugi, reyndar svo mjög að ýmsir hafa bein- línis kvartað undan vinsældum hennar. Rithöfundar og útgefendur hafa þó spilað á þær eða leikið sér með þær. Önnur bókin í Codex-þríleik Sjóns, Með titrandi tár, er t.d. með undirtitilinn: glæpasaga. Og þegar hún var auglýst var ýmist sett á oddinn að hún væri „þjóðleg glæpasaga“ eða „þjóðleg og fyndin glæpasaga“.24 Væru auglýsingarnar lesnar í heilu lagi bættist svofelld lýsing við: „Frumleg og þjóðleg spennusaga en um leið söguleg skáldsaga með goð- sögulegum blæ.“ Ráðlegt er að lesa þetta með írónískum tóni höfundar Codex 1962 og staldra um leið ögn við hvað bókmenntum er gjarna talið til tekna hérlendis; að minnsta kosti segir Sjón í samtali við Guðna Elísson fáeinum árum áður en Með titrandi tár kemur út: „mér leiðast alveg rosalega sögu- legar skáldsögur“.25 En – það er engin hending að sögulega skáldsagan kemur í auglýsingunum á hælana á glæpa- og spennusögunni. Undanfarna áratugi hefur sú sögulega orðið svo vinsæl að merkilegt má heita að ekki sé kvartað jafnmikið undan henni og frænku hennar sem kennd er við glæpi. Bergsteinn Sigurðsson birti í Fréttablaðinu árið 2011 yfirlit yfir íslenskar sögulegar skáldsögur frá og með árinu 2001.26 Ég fetaði í fótspor hans og kannaði lauslega hvað hefði verið gefið út af slíkum sögum á þessari öld en ákvað að skoða árin 2000–2009 sérstaklega og athuga hvorttveggja, hvað hefði komið út af sögulegum skáldskap og hvað af glæpasögum – og taldi barna- og unglingabækur í báðum flokkum – en tekið skal fram að sama sagan getur fallið í báða flokka. Ég taldi með sögur sem kallaðar hafa verið glæpasögur og/eða sögulegar skáldsögur – þó að nafngiftin kunni að vera umdeilanleg. Þá reyndust glæpasögurnar vera á áttunda tug en sögulegu skáldsögurnar nær fimmtíu.27 Konur hafa haft sig allmikið í frammi sem höfundar sögulegra skáldsagna á þessari öld. Þær eru að minnsta kosti tíu á fyrsta áratugnum – karlar vel á þriðja tug – en sumar eiga þá fleiri sögur en eina, t.d. Kristín Marja Baldurs- dóttir og Vilborg Davíðsdóttir. Vert er þá að minnast þess að kona, Torf- hildur Hólm, er talin höfundur fyrstu íslensku sögulegu skáldsögunnar.28 TMM_3_2018.indd 82 23.8.2018 14:19
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.