Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2018, Side 84

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2018, Side 84
B e r g l j ó t S o f f í a K r i s t j á n s d ó t t i r 84 TMM 2018 · 3 væri slík saga þó að ljóst væri að sjálf hefði hún kannað ýmsar heimildir.34 Fyrir vikið er Hlustarinn ekki kölluð „söguleg“ á leitir.is en bækur ýmissa annarra höfunda, sem hafa jafnan lagt áherslu á að þeir stundi heimilda- vinnu, tengdar sögulegum skáldskap.35 Margt af þeim skáldskap sem komið hefur út hérlendis á þessari öld má kallast ný-sögulegur í þeim skilningi að hann felur í sér endurmat og endur- túlkun á tilteknu tímaskeiði og á stöðu ákveðinna þjóðfélagshópa eða fulltrúa þeirra – enda þótt hann feli ekki endilega í sér nýsköpun í formi. Konurnar í hópi höfundanna hneigjast til að hafa konur í aðalhlutverki sagna sinna – enda tími til kominn að lesa kellur rækilega inn í söguna – en ýmsir karlanna velja ekki síður konur en karla í það hlutverk. Flestir höfundanna setja sögur sínar niður á Íslandi eða semja þær um Íslendinga en þó má líka finna dæmi um að sögur snúist um erlendar persónur og atburði, t.d. Endimörk heimsins (2012) eftir Sigurjón Magnússon sem segir frá örlögum rússnesku keisara- fjölskyldunnar árið 1918. Ákveðin tímabil njóta líka meiri vinsælda en önnur: hið nálæga og fjarlæga eru vinsæl yrkisefni, tuttugasta öldin, sú nítjánda og miðaldir. Til undan- tekninga heyrir að menn fáist við 16. öldina; sögur sem snúast að einhverju leyti um 18. öld eru tíu – þar af tvær um sömu persónu, þ.e. Jón Ófeigs Sigurðssonar og að hluta Hundadagar Einars Más. Um 17. öld fjalla heldur færri sögur en persónur og/eða meginatburðir eru þá oftar en einu sinni þeir sömu eins og í sögu Steinunnar Jóhannesdóttur, Reisubók Guðríðar Símonar- dóttur (2001), og Tyrkjaránsbókum (2004 og 2007) Úlfars Þormóðssonar, svo og Hallgrími (2008) Úlfars og Heimanfylgju (2010) Steinunnar. Ættarsögur eða sögur af einstökum forfeðrum eða formæðrum höfunda eru á annan tug. En ég er ekki búin að greina ýmsa undirflokka aðra, t.d. hversu margar sögur má skoða sem einhvers konar hetjusögur fremur en lýsingar á tilteknu tímaskeiði; hversu margar má flokka sem sögulegar rómönsur eða ástarsögur, hverjar lýsa persónum sem eru nánast fyrirfram dæmdar til þjáninga eða hverjar mega kallast nútímatilbrigði við þætti af einkennilegum mönnum, svo að eitthvað sé nefnt. Hið síðasttalda er einkar forvitnilegt rannsóknarefni með hliðsjón af samspili hins þjóðlega og alþjóðlega. Einar Kárason hefur t.d. ekki farið dult með áhuga sinn á kostulegum mönnum, sbr. bók hans Þætti af einkennilegum mönnum (1996) og á síðustu áratugum hefur hann til að mynda samið bækurnar Storm (2003) og Passíusálmana (2016). Ef bætt væri við þær, þó ekki væri nema Svari við bréfi Helgu (2010) Bergsveins Birgissonar og jafnvel Hafnfirðingabrandaranum (2014) Bryndísar Björgvinsdóttur ætti að vera komið í pottinn það sem vekti upp skemmtilegar spurningar um mót rótgróinnar innlendrar frásagnarhefðar og erlendra strauma. Ónefnt er þá að persónurnar í Stormi, Passíusálmunum og Svari við bréfi Helgu byggja á mönnum sem höfundarnir þekkja/þekktu þannig að bollaleggingar um mörk sögulegu skáldsögunnar yrðu einnig undir. En hvað veldur uppgangi sögulegu skáldsögunnar síðustu áratugi? Erlendis TMM_3_2018.indd 84 23.8.2018 14:19
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.