Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2018, Page 84

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2018, Page 84
B e r g l j ó t S o f f í a K r i s t j á n s d ó t t i r 84 TMM 2018 · 3 væri slík saga þó að ljóst væri að sjálf hefði hún kannað ýmsar heimildir.34 Fyrir vikið er Hlustarinn ekki kölluð „söguleg“ á leitir.is en bækur ýmissa annarra höfunda, sem hafa jafnan lagt áherslu á að þeir stundi heimilda- vinnu, tengdar sögulegum skáldskap.35 Margt af þeim skáldskap sem komið hefur út hérlendis á þessari öld má kallast ný-sögulegur í þeim skilningi að hann felur í sér endurmat og endur- túlkun á tilteknu tímaskeiði og á stöðu ákveðinna þjóðfélagshópa eða fulltrúa þeirra – enda þótt hann feli ekki endilega í sér nýsköpun í formi. Konurnar í hópi höfundanna hneigjast til að hafa konur í aðalhlutverki sagna sinna – enda tími til kominn að lesa kellur rækilega inn í söguna – en ýmsir karlanna velja ekki síður konur en karla í það hlutverk. Flestir höfundanna setja sögur sínar niður á Íslandi eða semja þær um Íslendinga en þó má líka finna dæmi um að sögur snúist um erlendar persónur og atburði, t.d. Endimörk heimsins (2012) eftir Sigurjón Magnússon sem segir frá örlögum rússnesku keisara- fjölskyldunnar árið 1918. Ákveðin tímabil njóta líka meiri vinsælda en önnur: hið nálæga og fjarlæga eru vinsæl yrkisefni, tuttugasta öldin, sú nítjánda og miðaldir. Til undan- tekninga heyrir að menn fáist við 16. öldina; sögur sem snúast að einhverju leyti um 18. öld eru tíu – þar af tvær um sömu persónu, þ.e. Jón Ófeigs Sigurðssonar og að hluta Hundadagar Einars Más. Um 17. öld fjalla heldur færri sögur en persónur og/eða meginatburðir eru þá oftar en einu sinni þeir sömu eins og í sögu Steinunnar Jóhannesdóttur, Reisubók Guðríðar Símonar- dóttur (2001), og Tyrkjaránsbókum (2004 og 2007) Úlfars Þormóðssonar, svo og Hallgrími (2008) Úlfars og Heimanfylgju (2010) Steinunnar. Ættarsögur eða sögur af einstökum forfeðrum eða formæðrum höfunda eru á annan tug. En ég er ekki búin að greina ýmsa undirflokka aðra, t.d. hversu margar sögur má skoða sem einhvers konar hetjusögur fremur en lýsingar á tilteknu tímaskeiði; hversu margar má flokka sem sögulegar rómönsur eða ástarsögur, hverjar lýsa persónum sem eru nánast fyrirfram dæmdar til þjáninga eða hverjar mega kallast nútímatilbrigði við þætti af einkennilegum mönnum, svo að eitthvað sé nefnt. Hið síðasttalda er einkar forvitnilegt rannsóknarefni með hliðsjón af samspili hins þjóðlega og alþjóðlega. Einar Kárason hefur t.d. ekki farið dult með áhuga sinn á kostulegum mönnum, sbr. bók hans Þætti af einkennilegum mönnum (1996) og á síðustu áratugum hefur hann til að mynda samið bækurnar Storm (2003) og Passíusálmana (2016). Ef bætt væri við þær, þó ekki væri nema Svari við bréfi Helgu (2010) Bergsveins Birgissonar og jafnvel Hafnfirðingabrandaranum (2014) Bryndísar Björgvinsdóttur ætti að vera komið í pottinn það sem vekti upp skemmtilegar spurningar um mót rótgróinnar innlendrar frásagnarhefðar og erlendra strauma. Ónefnt er þá að persónurnar í Stormi, Passíusálmunum og Svari við bréfi Helgu byggja á mönnum sem höfundarnir þekkja/þekktu þannig að bollaleggingar um mörk sögulegu skáldsögunnar yrðu einnig undir. En hvað veldur uppgangi sögulegu skáldsögunnar síðustu áratugi? Erlendis TMM_3_2018.indd 84 23.8.2018 14:19
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.