Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2018, Síða 84

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2018, Síða 84
B e r g l j ó t S o f f í a K r i s t j á n s d ó t t i r 84 TMM 2018 · 3 væri slík saga þó að ljóst væri að sjálf hefði hún kannað ýmsar heimildir.34 Fyrir vikið er Hlustarinn ekki kölluð „söguleg“ á leitir.is en bækur ýmissa annarra höfunda, sem hafa jafnan lagt áherslu á að þeir stundi heimilda- vinnu, tengdar sögulegum skáldskap.35 Margt af þeim skáldskap sem komið hefur út hérlendis á þessari öld má kallast ný-sögulegur í þeim skilningi að hann felur í sér endurmat og endur- túlkun á tilteknu tímaskeiði og á stöðu ákveðinna þjóðfélagshópa eða fulltrúa þeirra – enda þótt hann feli ekki endilega í sér nýsköpun í formi. Konurnar í hópi höfundanna hneigjast til að hafa konur í aðalhlutverki sagna sinna – enda tími til kominn að lesa kellur rækilega inn í söguna – en ýmsir karlanna velja ekki síður konur en karla í það hlutverk. Flestir höfundanna setja sögur sínar niður á Íslandi eða semja þær um Íslendinga en þó má líka finna dæmi um að sögur snúist um erlendar persónur og atburði, t.d. Endimörk heimsins (2012) eftir Sigurjón Magnússon sem segir frá örlögum rússnesku keisara- fjölskyldunnar árið 1918. Ákveðin tímabil njóta líka meiri vinsælda en önnur: hið nálæga og fjarlæga eru vinsæl yrkisefni, tuttugasta öldin, sú nítjánda og miðaldir. Til undan- tekninga heyrir að menn fáist við 16. öldina; sögur sem snúast að einhverju leyti um 18. öld eru tíu – þar af tvær um sömu persónu, þ.e. Jón Ófeigs Sigurðssonar og að hluta Hundadagar Einars Más. Um 17. öld fjalla heldur færri sögur en persónur og/eða meginatburðir eru þá oftar en einu sinni þeir sömu eins og í sögu Steinunnar Jóhannesdóttur, Reisubók Guðríðar Símonar- dóttur (2001), og Tyrkjaránsbókum (2004 og 2007) Úlfars Þormóðssonar, svo og Hallgrími (2008) Úlfars og Heimanfylgju (2010) Steinunnar. Ættarsögur eða sögur af einstökum forfeðrum eða formæðrum höfunda eru á annan tug. En ég er ekki búin að greina ýmsa undirflokka aðra, t.d. hversu margar sögur má skoða sem einhvers konar hetjusögur fremur en lýsingar á tilteknu tímaskeiði; hversu margar má flokka sem sögulegar rómönsur eða ástarsögur, hverjar lýsa persónum sem eru nánast fyrirfram dæmdar til þjáninga eða hverjar mega kallast nútímatilbrigði við þætti af einkennilegum mönnum, svo að eitthvað sé nefnt. Hið síðasttalda er einkar forvitnilegt rannsóknarefni með hliðsjón af samspili hins þjóðlega og alþjóðlega. Einar Kárason hefur t.d. ekki farið dult með áhuga sinn á kostulegum mönnum, sbr. bók hans Þætti af einkennilegum mönnum (1996) og á síðustu áratugum hefur hann til að mynda samið bækurnar Storm (2003) og Passíusálmana (2016). Ef bætt væri við þær, þó ekki væri nema Svari við bréfi Helgu (2010) Bergsveins Birgissonar og jafnvel Hafnfirðingabrandaranum (2014) Bryndísar Björgvinsdóttur ætti að vera komið í pottinn það sem vekti upp skemmtilegar spurningar um mót rótgróinnar innlendrar frásagnarhefðar og erlendra strauma. Ónefnt er þá að persónurnar í Stormi, Passíusálmunum og Svari við bréfi Helgu byggja á mönnum sem höfundarnir þekkja/þekktu þannig að bollaleggingar um mörk sögulegu skáldsögunnar yrðu einnig undir. En hvað veldur uppgangi sögulegu skáldsögunnar síðustu áratugi? Erlendis TMM_3_2018.indd 84 23.8.2018 14:19
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.