Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2018, Qupperneq 84

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2018, Qupperneq 84
B e r g l j ó t S o f f í a K r i s t j á n s d ó t t i r 84 TMM 2018 · 3 væri slík saga þó að ljóst væri að sjálf hefði hún kannað ýmsar heimildir.34 Fyrir vikið er Hlustarinn ekki kölluð „söguleg“ á leitir.is en bækur ýmissa annarra höfunda, sem hafa jafnan lagt áherslu á að þeir stundi heimilda- vinnu, tengdar sögulegum skáldskap.35 Margt af þeim skáldskap sem komið hefur út hérlendis á þessari öld má kallast ný-sögulegur í þeim skilningi að hann felur í sér endurmat og endur- túlkun á tilteknu tímaskeiði og á stöðu ákveðinna þjóðfélagshópa eða fulltrúa þeirra – enda þótt hann feli ekki endilega í sér nýsköpun í formi. Konurnar í hópi höfundanna hneigjast til að hafa konur í aðalhlutverki sagna sinna – enda tími til kominn að lesa kellur rækilega inn í söguna – en ýmsir karlanna velja ekki síður konur en karla í það hlutverk. Flestir höfundanna setja sögur sínar niður á Íslandi eða semja þær um Íslendinga en þó má líka finna dæmi um að sögur snúist um erlendar persónur og atburði, t.d. Endimörk heimsins (2012) eftir Sigurjón Magnússon sem segir frá örlögum rússnesku keisara- fjölskyldunnar árið 1918. Ákveðin tímabil njóta líka meiri vinsælda en önnur: hið nálæga og fjarlæga eru vinsæl yrkisefni, tuttugasta öldin, sú nítjánda og miðaldir. Til undan- tekninga heyrir að menn fáist við 16. öldina; sögur sem snúast að einhverju leyti um 18. öld eru tíu – þar af tvær um sömu persónu, þ.e. Jón Ófeigs Sigurðssonar og að hluta Hundadagar Einars Más. Um 17. öld fjalla heldur færri sögur en persónur og/eða meginatburðir eru þá oftar en einu sinni þeir sömu eins og í sögu Steinunnar Jóhannesdóttur, Reisubók Guðríðar Símonar- dóttur (2001), og Tyrkjaránsbókum (2004 og 2007) Úlfars Þormóðssonar, svo og Hallgrími (2008) Úlfars og Heimanfylgju (2010) Steinunnar. Ættarsögur eða sögur af einstökum forfeðrum eða formæðrum höfunda eru á annan tug. En ég er ekki búin að greina ýmsa undirflokka aðra, t.d. hversu margar sögur má skoða sem einhvers konar hetjusögur fremur en lýsingar á tilteknu tímaskeiði; hversu margar má flokka sem sögulegar rómönsur eða ástarsögur, hverjar lýsa persónum sem eru nánast fyrirfram dæmdar til þjáninga eða hverjar mega kallast nútímatilbrigði við þætti af einkennilegum mönnum, svo að eitthvað sé nefnt. Hið síðasttalda er einkar forvitnilegt rannsóknarefni með hliðsjón af samspili hins þjóðlega og alþjóðlega. Einar Kárason hefur t.d. ekki farið dult með áhuga sinn á kostulegum mönnum, sbr. bók hans Þætti af einkennilegum mönnum (1996) og á síðustu áratugum hefur hann til að mynda samið bækurnar Storm (2003) og Passíusálmana (2016). Ef bætt væri við þær, þó ekki væri nema Svari við bréfi Helgu (2010) Bergsveins Birgissonar og jafnvel Hafnfirðingabrandaranum (2014) Bryndísar Björgvinsdóttur ætti að vera komið í pottinn það sem vekti upp skemmtilegar spurningar um mót rótgróinnar innlendrar frásagnarhefðar og erlendra strauma. Ónefnt er þá að persónurnar í Stormi, Passíusálmunum og Svari við bréfi Helgu byggja á mönnum sem höfundarnir þekkja/þekktu þannig að bollaleggingar um mörk sögulegu skáldsögunnar yrðu einnig undir. En hvað veldur uppgangi sögulegu skáldsögunnar síðustu áratugi? Erlendis TMM_3_2018.indd 84 23.8.2018 14:19
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.