Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2018, Side 114

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2018, Side 114
H u g v e k j u r 114 TMM 2018 · 3 eins og kálfslifur,“ segir hann við sjálfan sig, og fer að hugsa um kálfslifrina sem amma hans eldaði fyrir hann þegar hann var barn. Hann snýr tungunni í munninum og finnst hann vera fullur af smábeinum, við það rifjast upp leikir hans í bernsku. Það er ekki fyrr en skömmu síðar að hann finnur að „smá- beinin“ eru í raun tennur. Hann sest upp og sér um leið teiknarann Tignous sem liggur látinn á bakinu, – í lögreglu- skýrslu las hann síðar að Tignous hefði enn verið með blýantinn lóðréttan milli fingranna, listamaðurinn dó teiknandi. Það verður löng þögn, blaðamaður- inn hugsar ekki um neitt nema bakpok- ann með bókum sínum og pappírum og þrýstir honum að sér eins og gömul kona sem er hrædd um að taskan verði tekin af henni. Svo koma til hans tvær samstarfskonur hans, grátandi en ómeiddar. Annarri þeirra réttir hann gemsann og biður hana að gera móður hans viðvart. Það er ekki fyrr en hann sér andlitið speglast í gleri gemsans að hann gerir sér grein fyrir því að hluti neðri kjálkans er á braut og stórt op í staðinn. Rétt hjá heyrir hann sársauka- stunur, það eru þá fleiri lifandi, hugsar hann en furðar sig á því að sjálfur finni hann hvergi til. Eftir nokkra stund koma björgunar- menn og bera hann út. Fyrir utan sér hann risa í einkennisbúningi, sá lítur á hann og segir: „Þetta eru styrjaldarsár.“ Á leiðinni í sjúkrahúsið rótar blaðamað- urinn sífellt í bakpokanum til að leita að sjúkrasamlagsskírteini sínu. Eftir þessari frásögn að dæma var þetta örlagaþrungna Augnablik á rit- stjórnarskrifstofu Charlie Hebdo því jafn ruglingslegt og óskiljanlegt og önnur. Blaðamaðurinn leiðir hugann í ýmsar áttir, sumar með öllu óskyldar, en hann hugleiðir ekki samhengið, skop- myndirnar af Múhameð spámanni, reiði múslíma í kjölfarið, ritdeilurnar, morð- hótanirnar … Hann hugsar heldur ekki um það hvað af þessu kunni að leiða. Niðurstaðan af þessu öllu er því sú að Augnablikið sé í sjálfu sér óskapnaður sem hönd verði ekki fest á, hvort sem það er hversdagslegt eða dramatískt. Það væri freistandi að gera undantekningar með skáld, einkum þau sem yrkja hækur, því þær eru ljóðlist augnabliks- ins; kannske myndu þau hafa það eitt- hvað á þessa leið: Skurður á handlegg. Munnur fullur af beinum. Kálfslifur ömmu. En jafnvel þau koma ekki skipulagi á nema örlítinn hluta af óskapnaðnum. Til að ráða gátuna þarf að velta fyrir sér tímanum á annan hátt en þeir heim- spekingar gera sem áður var vitnað í. Sumir vilja skilgreina hann sem ævar- andi nútíð, en það er hæpin lausn: enda- laus röð af Augnablikum óskapnaðar getur aldrei orðið nokkur merkingarbær skepna, í honum getur aldrei orðið nein merking. Því finnst mér ekki úr vegi að leita heldur í smiðju Stóuspekinganna fornu. Þeir voru efnishyggjumenn út í æsar og litu svo á að ekkert væri í raun- inni til nema efnislegir hlutir og líkam- ar, og þá afstaða þeirra sín á milli. Sam- kvæmt því ætti ekkert að vera til nema í augnablikinu. En þeir gerðu einnig ráð fyrir einhverju sem væri óhlutgert og því ekki til en hefði samt einhverja aðra tegund veru, það voru incorporalia, eða „óhlutgervingar“. Á þann hátt skil- greindu þeir rúmið, staðinn, tímann og stundina, og svo hið fimmta, to lekton eða „hið segjanlega“, en í því felst sá eig- inleiki hluta og óhlutgervinga að hægt er að tjá þá í mannlegu tungumáli, festa á þá orð og setningar. Hin æðsta kate- goría þessara efnishyggjumanna var því ekki „veran“, þ.e. hlutirnir, heldur ti, TMM_3_2018.indd 114 23.8.2018 14:19
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.