Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2018, Page 114

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2018, Page 114
H u g v e k j u r 114 TMM 2018 · 3 eins og kálfslifur,“ segir hann við sjálfan sig, og fer að hugsa um kálfslifrina sem amma hans eldaði fyrir hann þegar hann var barn. Hann snýr tungunni í munninum og finnst hann vera fullur af smábeinum, við það rifjast upp leikir hans í bernsku. Það er ekki fyrr en skömmu síðar að hann finnur að „smá- beinin“ eru í raun tennur. Hann sest upp og sér um leið teiknarann Tignous sem liggur látinn á bakinu, – í lögreglu- skýrslu las hann síðar að Tignous hefði enn verið með blýantinn lóðréttan milli fingranna, listamaðurinn dó teiknandi. Það verður löng þögn, blaðamaður- inn hugsar ekki um neitt nema bakpok- ann með bókum sínum og pappírum og þrýstir honum að sér eins og gömul kona sem er hrædd um að taskan verði tekin af henni. Svo koma til hans tvær samstarfskonur hans, grátandi en ómeiddar. Annarri þeirra réttir hann gemsann og biður hana að gera móður hans viðvart. Það er ekki fyrr en hann sér andlitið speglast í gleri gemsans að hann gerir sér grein fyrir því að hluti neðri kjálkans er á braut og stórt op í staðinn. Rétt hjá heyrir hann sársauka- stunur, það eru þá fleiri lifandi, hugsar hann en furðar sig á því að sjálfur finni hann hvergi til. Eftir nokkra stund koma björgunar- menn og bera hann út. Fyrir utan sér hann risa í einkennisbúningi, sá lítur á hann og segir: „Þetta eru styrjaldarsár.“ Á leiðinni í sjúkrahúsið rótar blaðamað- urinn sífellt í bakpokanum til að leita að sjúkrasamlagsskírteini sínu. Eftir þessari frásögn að dæma var þetta örlagaþrungna Augnablik á rit- stjórnarskrifstofu Charlie Hebdo því jafn ruglingslegt og óskiljanlegt og önnur. Blaðamaðurinn leiðir hugann í ýmsar áttir, sumar með öllu óskyldar, en hann hugleiðir ekki samhengið, skop- myndirnar af Múhameð spámanni, reiði múslíma í kjölfarið, ritdeilurnar, morð- hótanirnar … Hann hugsar heldur ekki um það hvað af þessu kunni að leiða. Niðurstaðan af þessu öllu er því sú að Augnablikið sé í sjálfu sér óskapnaður sem hönd verði ekki fest á, hvort sem það er hversdagslegt eða dramatískt. Það væri freistandi að gera undantekningar með skáld, einkum þau sem yrkja hækur, því þær eru ljóðlist augnabliks- ins; kannske myndu þau hafa það eitt- hvað á þessa leið: Skurður á handlegg. Munnur fullur af beinum. Kálfslifur ömmu. En jafnvel þau koma ekki skipulagi á nema örlítinn hluta af óskapnaðnum. Til að ráða gátuna þarf að velta fyrir sér tímanum á annan hátt en þeir heim- spekingar gera sem áður var vitnað í. Sumir vilja skilgreina hann sem ævar- andi nútíð, en það er hæpin lausn: enda- laus röð af Augnablikum óskapnaðar getur aldrei orðið nokkur merkingarbær skepna, í honum getur aldrei orðið nein merking. Því finnst mér ekki úr vegi að leita heldur í smiðju Stóuspekinganna fornu. Þeir voru efnishyggjumenn út í æsar og litu svo á að ekkert væri í raun- inni til nema efnislegir hlutir og líkam- ar, og þá afstaða þeirra sín á milli. Sam- kvæmt því ætti ekkert að vera til nema í augnablikinu. En þeir gerðu einnig ráð fyrir einhverju sem væri óhlutgert og því ekki til en hefði samt einhverja aðra tegund veru, það voru incorporalia, eða „óhlutgervingar“. Á þann hátt skil- greindu þeir rúmið, staðinn, tímann og stundina, og svo hið fimmta, to lekton eða „hið segjanlega“, en í því felst sá eig- inleiki hluta og óhlutgervinga að hægt er að tjá þá í mannlegu tungumáli, festa á þá orð og setningar. Hin æðsta kate- goría þessara efnishyggjumanna var því ekki „veran“, þ.e. hlutirnir, heldur ti, TMM_3_2018.indd 114 23.8.2018 14:19
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.