Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2018, Síða 114

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2018, Síða 114
H u g v e k j u r 114 TMM 2018 · 3 eins og kálfslifur,“ segir hann við sjálfan sig, og fer að hugsa um kálfslifrina sem amma hans eldaði fyrir hann þegar hann var barn. Hann snýr tungunni í munninum og finnst hann vera fullur af smábeinum, við það rifjast upp leikir hans í bernsku. Það er ekki fyrr en skömmu síðar að hann finnur að „smá- beinin“ eru í raun tennur. Hann sest upp og sér um leið teiknarann Tignous sem liggur látinn á bakinu, – í lögreglu- skýrslu las hann síðar að Tignous hefði enn verið með blýantinn lóðréttan milli fingranna, listamaðurinn dó teiknandi. Það verður löng þögn, blaðamaður- inn hugsar ekki um neitt nema bakpok- ann með bókum sínum og pappírum og þrýstir honum að sér eins og gömul kona sem er hrædd um að taskan verði tekin af henni. Svo koma til hans tvær samstarfskonur hans, grátandi en ómeiddar. Annarri þeirra réttir hann gemsann og biður hana að gera móður hans viðvart. Það er ekki fyrr en hann sér andlitið speglast í gleri gemsans að hann gerir sér grein fyrir því að hluti neðri kjálkans er á braut og stórt op í staðinn. Rétt hjá heyrir hann sársauka- stunur, það eru þá fleiri lifandi, hugsar hann en furðar sig á því að sjálfur finni hann hvergi til. Eftir nokkra stund koma björgunar- menn og bera hann út. Fyrir utan sér hann risa í einkennisbúningi, sá lítur á hann og segir: „Þetta eru styrjaldarsár.“ Á leiðinni í sjúkrahúsið rótar blaðamað- urinn sífellt í bakpokanum til að leita að sjúkrasamlagsskírteini sínu. Eftir þessari frásögn að dæma var þetta örlagaþrungna Augnablik á rit- stjórnarskrifstofu Charlie Hebdo því jafn ruglingslegt og óskiljanlegt og önnur. Blaðamaðurinn leiðir hugann í ýmsar áttir, sumar með öllu óskyldar, en hann hugleiðir ekki samhengið, skop- myndirnar af Múhameð spámanni, reiði múslíma í kjölfarið, ritdeilurnar, morð- hótanirnar … Hann hugsar heldur ekki um það hvað af þessu kunni að leiða. Niðurstaðan af þessu öllu er því sú að Augnablikið sé í sjálfu sér óskapnaður sem hönd verði ekki fest á, hvort sem það er hversdagslegt eða dramatískt. Það væri freistandi að gera undantekningar með skáld, einkum þau sem yrkja hækur, því þær eru ljóðlist augnabliks- ins; kannske myndu þau hafa það eitt- hvað á þessa leið: Skurður á handlegg. Munnur fullur af beinum. Kálfslifur ömmu. En jafnvel þau koma ekki skipulagi á nema örlítinn hluta af óskapnaðnum. Til að ráða gátuna þarf að velta fyrir sér tímanum á annan hátt en þeir heim- spekingar gera sem áður var vitnað í. Sumir vilja skilgreina hann sem ævar- andi nútíð, en það er hæpin lausn: enda- laus röð af Augnablikum óskapnaðar getur aldrei orðið nokkur merkingarbær skepna, í honum getur aldrei orðið nein merking. Því finnst mér ekki úr vegi að leita heldur í smiðju Stóuspekinganna fornu. Þeir voru efnishyggjumenn út í æsar og litu svo á að ekkert væri í raun- inni til nema efnislegir hlutir og líkam- ar, og þá afstaða þeirra sín á milli. Sam- kvæmt því ætti ekkert að vera til nema í augnablikinu. En þeir gerðu einnig ráð fyrir einhverju sem væri óhlutgert og því ekki til en hefði samt einhverja aðra tegund veru, það voru incorporalia, eða „óhlutgervingar“. Á þann hátt skil- greindu þeir rúmið, staðinn, tímann og stundina, og svo hið fimmta, to lekton eða „hið segjanlega“, en í því felst sá eig- inleiki hluta og óhlutgervinga að hægt er að tjá þá í mannlegu tungumáli, festa á þá orð og setningar. Hin æðsta kate- goría þessara efnishyggjumanna var því ekki „veran“, þ.e. hlutirnir, heldur ti, TMM_3_2018.indd 114 23.8.2018 14:19
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.