Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2018, Side 115

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2018, Side 115
H u g v e k j u r TMM 2018 · 3 115 sem sé „eitthvað“, það sem spannaði hvort tveggja, hluti jafnt sem ekki-hluti. Í tímanum vildu þeir svo skilgreina tvær víddir, núið og fortíð-framtíð. Núið er í rauninni ekki annað en það sem áður var sagt, en hvað um fortíð-framtíð? Það kemur á óvart, og brýtur í bága við margar heimspekikenningar, að spyrða saman það sem flestir vildu kalla tvær víddir tímans. Þó er það augljóst ef að er gáð. Í Augnablikinu er maður kannski bara að borða ís úti í sólinni, en í breiðri tímavídd fortíðarinnar stefnir hann jafnan til framtíðar sem situr föst í huga hans, stundum álíka raunveruleg og tíminn sem liðinn er. Framtíð blaða- mannsins um nokkurt skeið, og enn að morgni dags 7. janúar, var sú að eftir nokkra daga myndi hann fara til Prince- ton og halda fyrirlestra um franskar samtímabókmenntir, og þar myndi hann hitta aftur fylgikonu sína; hann var þegar búinn að kaupa farmiða til New York og hún beið eftir honum. Augnablikið sem á eftir fylgdi gerði þá áætlun að engu, það bjó semsé til alveg nýja framtíð, en hann virðist ekki hafa leitt hugann að því meðan hann lá á gólfinu í skrifstofunni, sú hugsun kom síðar. Í efnishyggju Stóumanna er þessi vídd fortíðar-framtíðar „ekki til“, og slíkt hið sama segja þeir heimspekingar sem nefndir voru hér að ofan, hún er „liðin-ókomin“. En þetta er ekki síðasta orð Stóumanna, þótt víddin sé ekki til er hún samt „eitthvað“ – ti – og innan ramma verufræði þeirra er skilgreining- in augljós: þessi vídd er þáttur af hinu „segjanlega“, hún hefur sinn sérstaka veruleika sem er ekki neind. Þá verður augljóst – og það eru líka rök fyrir að skilgreina fortíð-framtíð sem eina vídd – hvernig síðari atburðir geta breytt því sem á undan var komið. Morguninn 7. janúar tók blaðamaðurinn þá ákvörðun, kannski án þess að hugsa mikið um það, að koma við á ritstjórnarskrifstofu Charlie Hebdo, og síðar þennan morgun stóð hann upp þegar honum fannst tími til kominn en staldraði við til að sýna Cabu ljósmyndina. Hvort tveggja var eins hversdagslegt og verið gat. En eftir á fengu þessir atburðir allt aðra merk- ingu, þeir voru segjanlegir á annan hátt. Ef blaðamaðurinn hefði farið beint á rit- stjórn Libération hefði hann verið víðs fjarri þegar tilræðismennirnir komu og lagt af stað til Princeton nokkrum dögum síðar til að halda sína fyrirlestra; ef hann hefði ekki staldrað við á útleið- inni hefði hann að öllum líkindum hlaupið beint í fangið á tilræðismönn- unum í stiganum og orðið þeirra fyrsta fórnarlamb. Það sem breyttist var sagan. Með því að skilgreina veru á þennan sérstaka hátt hafa Stóuspekingarnir bent á leið út úr þeirri mótsögn tímans sem nefnd var í upphafi. Fortíð-framtíð er til en einungis sem eitthvað segjanlegt, – lekton; hún er einungis saga. Þar sem mannlífið heldur áfram sinn veg innan þessarar víddar má einnig segja að allur sannleikurinn um það sé fólginn í því sama, að vera saga. En hvað þá um Augnablikið? Samkvæmt þessu öðlast það fyrst merkingu þegar það verður hluti af sögu, þegar það fellur inn í for- tíð-framtíð, líkt og tónn fær ekki merk- ingu fyrr en hann er orðinn hluti af lag- línu. Af þessu leiðir ótalmargt og má einkum benda á skilgreiningu á því hvað er „Maður“, og hvernig hann greinist frá öðrum skepnum. Er hann „vitiborinn“ – Homo sapiens? Það er hið háðulegasta öfugmæli, að viti stendur Maðurinn flestum öðrum skepnum langt að baki, hann er t.d. eina illfyglið í sólkerfinu samanlögðu sem dritar í sitt hreiður. Er það þá tungumálið sem greinir hann frá öllum hinum dýrun- um? Það er ekki rétt, ef menn skilgreina TMM_3_2018.indd 115 23.8.2018 14:19
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.