Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2018, Qupperneq 115

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2018, Qupperneq 115
H u g v e k j u r TMM 2018 · 3 115 sem sé „eitthvað“, það sem spannaði hvort tveggja, hluti jafnt sem ekki-hluti. Í tímanum vildu þeir svo skilgreina tvær víddir, núið og fortíð-framtíð. Núið er í rauninni ekki annað en það sem áður var sagt, en hvað um fortíð-framtíð? Það kemur á óvart, og brýtur í bága við margar heimspekikenningar, að spyrða saman það sem flestir vildu kalla tvær víddir tímans. Þó er það augljóst ef að er gáð. Í Augnablikinu er maður kannski bara að borða ís úti í sólinni, en í breiðri tímavídd fortíðarinnar stefnir hann jafnan til framtíðar sem situr föst í huga hans, stundum álíka raunveruleg og tíminn sem liðinn er. Framtíð blaða- mannsins um nokkurt skeið, og enn að morgni dags 7. janúar, var sú að eftir nokkra daga myndi hann fara til Prince- ton og halda fyrirlestra um franskar samtímabókmenntir, og þar myndi hann hitta aftur fylgikonu sína; hann var þegar búinn að kaupa farmiða til New York og hún beið eftir honum. Augnablikið sem á eftir fylgdi gerði þá áætlun að engu, það bjó semsé til alveg nýja framtíð, en hann virðist ekki hafa leitt hugann að því meðan hann lá á gólfinu í skrifstofunni, sú hugsun kom síðar. Í efnishyggju Stóumanna er þessi vídd fortíðar-framtíðar „ekki til“, og slíkt hið sama segja þeir heimspekingar sem nefndir voru hér að ofan, hún er „liðin-ókomin“. En þetta er ekki síðasta orð Stóumanna, þótt víddin sé ekki til er hún samt „eitthvað“ – ti – og innan ramma verufræði þeirra er skilgreining- in augljós: þessi vídd er þáttur af hinu „segjanlega“, hún hefur sinn sérstaka veruleika sem er ekki neind. Þá verður augljóst – og það eru líka rök fyrir að skilgreina fortíð-framtíð sem eina vídd – hvernig síðari atburðir geta breytt því sem á undan var komið. Morguninn 7. janúar tók blaðamaðurinn þá ákvörðun, kannski án þess að hugsa mikið um það, að koma við á ritstjórnarskrifstofu Charlie Hebdo, og síðar þennan morgun stóð hann upp þegar honum fannst tími til kominn en staldraði við til að sýna Cabu ljósmyndina. Hvort tveggja var eins hversdagslegt og verið gat. En eftir á fengu þessir atburðir allt aðra merk- ingu, þeir voru segjanlegir á annan hátt. Ef blaðamaðurinn hefði farið beint á rit- stjórn Libération hefði hann verið víðs fjarri þegar tilræðismennirnir komu og lagt af stað til Princeton nokkrum dögum síðar til að halda sína fyrirlestra; ef hann hefði ekki staldrað við á útleið- inni hefði hann að öllum líkindum hlaupið beint í fangið á tilræðismönn- unum í stiganum og orðið þeirra fyrsta fórnarlamb. Það sem breyttist var sagan. Með því að skilgreina veru á þennan sérstaka hátt hafa Stóuspekingarnir bent á leið út úr þeirri mótsögn tímans sem nefnd var í upphafi. Fortíð-framtíð er til en einungis sem eitthvað segjanlegt, – lekton; hún er einungis saga. Þar sem mannlífið heldur áfram sinn veg innan þessarar víddar má einnig segja að allur sannleikurinn um það sé fólginn í því sama, að vera saga. En hvað þá um Augnablikið? Samkvæmt þessu öðlast það fyrst merkingu þegar það verður hluti af sögu, þegar það fellur inn í for- tíð-framtíð, líkt og tónn fær ekki merk- ingu fyrr en hann er orðinn hluti af lag- línu. Af þessu leiðir ótalmargt og má einkum benda á skilgreiningu á því hvað er „Maður“, og hvernig hann greinist frá öðrum skepnum. Er hann „vitiborinn“ – Homo sapiens? Það er hið háðulegasta öfugmæli, að viti stendur Maðurinn flestum öðrum skepnum langt að baki, hann er t.d. eina illfyglið í sólkerfinu samanlögðu sem dritar í sitt hreiður. Er það þá tungumálið sem greinir hann frá öllum hinum dýrun- um? Það er ekki rétt, ef menn skilgreina TMM_3_2018.indd 115 23.8.2018 14:19
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.