Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2018, Page 115

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2018, Page 115
H u g v e k j u r TMM 2018 · 3 115 sem sé „eitthvað“, það sem spannaði hvort tveggja, hluti jafnt sem ekki-hluti. Í tímanum vildu þeir svo skilgreina tvær víddir, núið og fortíð-framtíð. Núið er í rauninni ekki annað en það sem áður var sagt, en hvað um fortíð-framtíð? Það kemur á óvart, og brýtur í bága við margar heimspekikenningar, að spyrða saman það sem flestir vildu kalla tvær víddir tímans. Þó er það augljóst ef að er gáð. Í Augnablikinu er maður kannski bara að borða ís úti í sólinni, en í breiðri tímavídd fortíðarinnar stefnir hann jafnan til framtíðar sem situr föst í huga hans, stundum álíka raunveruleg og tíminn sem liðinn er. Framtíð blaða- mannsins um nokkurt skeið, og enn að morgni dags 7. janúar, var sú að eftir nokkra daga myndi hann fara til Prince- ton og halda fyrirlestra um franskar samtímabókmenntir, og þar myndi hann hitta aftur fylgikonu sína; hann var þegar búinn að kaupa farmiða til New York og hún beið eftir honum. Augnablikið sem á eftir fylgdi gerði þá áætlun að engu, það bjó semsé til alveg nýja framtíð, en hann virðist ekki hafa leitt hugann að því meðan hann lá á gólfinu í skrifstofunni, sú hugsun kom síðar. Í efnishyggju Stóumanna er þessi vídd fortíðar-framtíðar „ekki til“, og slíkt hið sama segja þeir heimspekingar sem nefndir voru hér að ofan, hún er „liðin-ókomin“. En þetta er ekki síðasta orð Stóumanna, þótt víddin sé ekki til er hún samt „eitthvað“ – ti – og innan ramma verufræði þeirra er skilgreining- in augljós: þessi vídd er þáttur af hinu „segjanlega“, hún hefur sinn sérstaka veruleika sem er ekki neind. Þá verður augljóst – og það eru líka rök fyrir að skilgreina fortíð-framtíð sem eina vídd – hvernig síðari atburðir geta breytt því sem á undan var komið. Morguninn 7. janúar tók blaðamaðurinn þá ákvörðun, kannski án þess að hugsa mikið um það, að koma við á ritstjórnarskrifstofu Charlie Hebdo, og síðar þennan morgun stóð hann upp þegar honum fannst tími til kominn en staldraði við til að sýna Cabu ljósmyndina. Hvort tveggja var eins hversdagslegt og verið gat. En eftir á fengu þessir atburðir allt aðra merk- ingu, þeir voru segjanlegir á annan hátt. Ef blaðamaðurinn hefði farið beint á rit- stjórn Libération hefði hann verið víðs fjarri þegar tilræðismennirnir komu og lagt af stað til Princeton nokkrum dögum síðar til að halda sína fyrirlestra; ef hann hefði ekki staldrað við á útleið- inni hefði hann að öllum líkindum hlaupið beint í fangið á tilræðismönn- unum í stiganum og orðið þeirra fyrsta fórnarlamb. Það sem breyttist var sagan. Með því að skilgreina veru á þennan sérstaka hátt hafa Stóuspekingarnir bent á leið út úr þeirri mótsögn tímans sem nefnd var í upphafi. Fortíð-framtíð er til en einungis sem eitthvað segjanlegt, – lekton; hún er einungis saga. Þar sem mannlífið heldur áfram sinn veg innan þessarar víddar má einnig segja að allur sannleikurinn um það sé fólginn í því sama, að vera saga. En hvað þá um Augnablikið? Samkvæmt þessu öðlast það fyrst merkingu þegar það verður hluti af sögu, þegar það fellur inn í for- tíð-framtíð, líkt og tónn fær ekki merk- ingu fyrr en hann er orðinn hluti af lag- línu. Af þessu leiðir ótalmargt og má einkum benda á skilgreiningu á því hvað er „Maður“, og hvernig hann greinist frá öðrum skepnum. Er hann „vitiborinn“ – Homo sapiens? Það er hið háðulegasta öfugmæli, að viti stendur Maðurinn flestum öðrum skepnum langt að baki, hann er t.d. eina illfyglið í sólkerfinu samanlögðu sem dritar í sitt hreiður. Er það þá tungumálið sem greinir hann frá öllum hinum dýrun- um? Það er ekki rétt, ef menn skilgreina TMM_3_2018.indd 115 23.8.2018 14:19
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.