Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2018, Síða 115

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2018, Síða 115
H u g v e k j u r TMM 2018 · 3 115 sem sé „eitthvað“, það sem spannaði hvort tveggja, hluti jafnt sem ekki-hluti. Í tímanum vildu þeir svo skilgreina tvær víddir, núið og fortíð-framtíð. Núið er í rauninni ekki annað en það sem áður var sagt, en hvað um fortíð-framtíð? Það kemur á óvart, og brýtur í bága við margar heimspekikenningar, að spyrða saman það sem flestir vildu kalla tvær víddir tímans. Þó er það augljóst ef að er gáð. Í Augnablikinu er maður kannski bara að borða ís úti í sólinni, en í breiðri tímavídd fortíðarinnar stefnir hann jafnan til framtíðar sem situr föst í huga hans, stundum álíka raunveruleg og tíminn sem liðinn er. Framtíð blaða- mannsins um nokkurt skeið, og enn að morgni dags 7. janúar, var sú að eftir nokkra daga myndi hann fara til Prince- ton og halda fyrirlestra um franskar samtímabókmenntir, og þar myndi hann hitta aftur fylgikonu sína; hann var þegar búinn að kaupa farmiða til New York og hún beið eftir honum. Augnablikið sem á eftir fylgdi gerði þá áætlun að engu, það bjó semsé til alveg nýja framtíð, en hann virðist ekki hafa leitt hugann að því meðan hann lá á gólfinu í skrifstofunni, sú hugsun kom síðar. Í efnishyggju Stóumanna er þessi vídd fortíðar-framtíðar „ekki til“, og slíkt hið sama segja þeir heimspekingar sem nefndir voru hér að ofan, hún er „liðin-ókomin“. En þetta er ekki síðasta orð Stóumanna, þótt víddin sé ekki til er hún samt „eitthvað“ – ti – og innan ramma verufræði þeirra er skilgreining- in augljós: þessi vídd er þáttur af hinu „segjanlega“, hún hefur sinn sérstaka veruleika sem er ekki neind. Þá verður augljóst – og það eru líka rök fyrir að skilgreina fortíð-framtíð sem eina vídd – hvernig síðari atburðir geta breytt því sem á undan var komið. Morguninn 7. janúar tók blaðamaðurinn þá ákvörðun, kannski án þess að hugsa mikið um það, að koma við á ritstjórnarskrifstofu Charlie Hebdo, og síðar þennan morgun stóð hann upp þegar honum fannst tími til kominn en staldraði við til að sýna Cabu ljósmyndina. Hvort tveggja var eins hversdagslegt og verið gat. En eftir á fengu þessir atburðir allt aðra merk- ingu, þeir voru segjanlegir á annan hátt. Ef blaðamaðurinn hefði farið beint á rit- stjórn Libération hefði hann verið víðs fjarri þegar tilræðismennirnir komu og lagt af stað til Princeton nokkrum dögum síðar til að halda sína fyrirlestra; ef hann hefði ekki staldrað við á útleið- inni hefði hann að öllum líkindum hlaupið beint í fangið á tilræðismönn- unum í stiganum og orðið þeirra fyrsta fórnarlamb. Það sem breyttist var sagan. Með því að skilgreina veru á þennan sérstaka hátt hafa Stóuspekingarnir bent á leið út úr þeirri mótsögn tímans sem nefnd var í upphafi. Fortíð-framtíð er til en einungis sem eitthvað segjanlegt, – lekton; hún er einungis saga. Þar sem mannlífið heldur áfram sinn veg innan þessarar víddar má einnig segja að allur sannleikurinn um það sé fólginn í því sama, að vera saga. En hvað þá um Augnablikið? Samkvæmt þessu öðlast það fyrst merkingu þegar það verður hluti af sögu, þegar það fellur inn í for- tíð-framtíð, líkt og tónn fær ekki merk- ingu fyrr en hann er orðinn hluti af lag- línu. Af þessu leiðir ótalmargt og má einkum benda á skilgreiningu á því hvað er „Maður“, og hvernig hann greinist frá öðrum skepnum. Er hann „vitiborinn“ – Homo sapiens? Það er hið háðulegasta öfugmæli, að viti stendur Maðurinn flestum öðrum skepnum langt að baki, hann er t.d. eina illfyglið í sólkerfinu samanlögðu sem dritar í sitt hreiður. Er það þá tungumálið sem greinir hann frá öllum hinum dýrun- um? Það er ekki rétt, ef menn skilgreina TMM_3_2018.indd 115 23.8.2018 14:19
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.