Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2018, Side 117

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2018, Side 117
H u g v e k j u r TMM 2018 · 3 117 þátt í að hvetja yfirvöld til að berja niður frelsisbaráttu fólks með harðýðgi og ofbeldi. Þar að auki var hann ofstækis fullur gyðingahatari sem taldi að gyðingar ættu ekki að eiga neitt lífs- rými í Evrópu. Rétt væri að þeir færu þaðan. Nasistarnir notfærðu sér að sjálf- sögðu siðferðilega veikleika mótmæl- enda sem og kaþólskrar kirkju. Þegar ráðist var inn í sýnagógur gyðinga á Kristalsnóttinni 1933 var lesið í útvarp- inu úr verki Lúthers: „Gyðingarnir og lygar þeirra.“ En þetta var einungis ein hliðin á áhrifum trúarbragða á stjórnmál. Hjá Mitau lásum við einnig verk Reinholds Niebuhr: Moral man and immoral society. Niebuhr var af þýskum ættum, prestur mótmælenda í Detroit sem barð- ist fyrir réttindum verkalýðs til að lifa mannsæmandi lífi og njóta réttarins til frelsis og jafnréttis sem lofað er í Sjálf- stæðisyfirlýsingu Bandaríkjanna frá 1776. Réttar sem atvinnurekendur og málaliðar þeirra neituðu þeim um með kúgun og vopnavaldi. Grundvallarvið- horf Niebuhrs kristallast í Æðruleysis- bæn hans: Guð, gefðu mér æðruleysi til að sætta mig við það sem ég fæ ekki breytt, kjark til að breyta því sem ég get breytt og vit til að greina þar á milli. Alkóhólistar hafa tileinkað sér þessa bæn en uppruni hennar er samt annar. Niebuhr var að leggja áherslu á ábyrgð sérhvers einstaklings. Að sætta sig ekki við það óréttlæti og þá kúgun sem er mannanna verk. Okkur ber undantekningalaust skylda til að sýna í verki hollustu við boðorð Jesú Krists: „Það sem þér viljið að aðrir menn gjöri yður skuluð þér og þeim gjöra.“ Sért þú kúgaður og ofsóttur óskar þú þess að samferðafólk komi þér til varn- ar. Kúgun eins er uppskrift að vondu samfélagi fyrir okkur öll. Á okkur öllum hvílir undantekningalaust skyldan til að vinna gegn manngerðu óréttlæti og kúgun heimsins. Þá erum við komin að takmörkunum greininga á hugmyndafræði og stjórn- málastefnum. Sömu hugmyndir leiddu ekki af sér sömu hegðun. Kristið fólk gat legið marflatt fyrir nasismanum. Það gat einnig risið upp og jafnvel fórnað eigin frelsi og lífi í baráttu gegn öflum myrkursins eins og annar mótmælenda- prestur, Dietrich Bonhoeffer, gerði. Nas- istar pyntuðu hann og tóku af lífi eftir að hann tók þátt í banatilræði við Hitler. Evrópubúar þekktu almennt vel kenningar um frelsi, jafnrétti og lýð- ræði. Engu að síður varð 20. öldin öld öfganna – tími sigurs nasisma og kommúnisma, tími Auschwitz og Gúlagsins. Árið 1943 voru einungis eftir 5–6 lýðræðisríki í Vestur Evrópu og er þá vítt talið. Þarna var m.a. Sviss þar sem konur höfðu ekki kosningarétt og Ísland þar sem Alþingi ákvað árið 1941 að efna ekki til kosninga það ár eins og stjórnarskráin mælti fyrir um heldur í síðasta lagi árið 1945 eða átta árum eftir þingkosningar árið 1937. (Meginrök- semdin var að ekki væri hægt að halda lýðræðislegar kosningar vegna heims- styrjaldarinnar og setu erlends herliðs í landinu. Árið 1942 ákvað meirihluti Alþingis gegn hörðum mótmælum þingmanna Framsóknarflokksins að þing yrði rofið og tvennar þingkosning- ar haldnar það ár til að breyta ákvæðum stjórnarskrárinnar um kjördæmaskipan og kosningar. Heimstyrjöldin stóð samt enn og fjölmennur erlendur her áfram í landinu.) Þekking á siðfræðikenningum um eðli TMM_3_2018.indd 117 23.8.2018 14:19
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.