Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2018, Síða 117

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2018, Síða 117
H u g v e k j u r TMM 2018 · 3 117 þátt í að hvetja yfirvöld til að berja niður frelsisbaráttu fólks með harðýðgi og ofbeldi. Þar að auki var hann ofstækis fullur gyðingahatari sem taldi að gyðingar ættu ekki að eiga neitt lífs- rými í Evrópu. Rétt væri að þeir færu þaðan. Nasistarnir notfærðu sér að sjálf- sögðu siðferðilega veikleika mótmæl- enda sem og kaþólskrar kirkju. Þegar ráðist var inn í sýnagógur gyðinga á Kristalsnóttinni 1933 var lesið í útvarp- inu úr verki Lúthers: „Gyðingarnir og lygar þeirra.“ En þetta var einungis ein hliðin á áhrifum trúarbragða á stjórnmál. Hjá Mitau lásum við einnig verk Reinholds Niebuhr: Moral man and immoral society. Niebuhr var af þýskum ættum, prestur mótmælenda í Detroit sem barð- ist fyrir réttindum verkalýðs til að lifa mannsæmandi lífi og njóta réttarins til frelsis og jafnréttis sem lofað er í Sjálf- stæðisyfirlýsingu Bandaríkjanna frá 1776. Réttar sem atvinnurekendur og málaliðar þeirra neituðu þeim um með kúgun og vopnavaldi. Grundvallarvið- horf Niebuhrs kristallast í Æðruleysis- bæn hans: Guð, gefðu mér æðruleysi til að sætta mig við það sem ég fæ ekki breytt, kjark til að breyta því sem ég get breytt og vit til að greina þar á milli. Alkóhólistar hafa tileinkað sér þessa bæn en uppruni hennar er samt annar. Niebuhr var að leggja áherslu á ábyrgð sérhvers einstaklings. Að sætta sig ekki við það óréttlæti og þá kúgun sem er mannanna verk. Okkur ber undantekningalaust skylda til að sýna í verki hollustu við boðorð Jesú Krists: „Það sem þér viljið að aðrir menn gjöri yður skuluð þér og þeim gjöra.“ Sért þú kúgaður og ofsóttur óskar þú þess að samferðafólk komi þér til varn- ar. Kúgun eins er uppskrift að vondu samfélagi fyrir okkur öll. Á okkur öllum hvílir undantekningalaust skyldan til að vinna gegn manngerðu óréttlæti og kúgun heimsins. Þá erum við komin að takmörkunum greininga á hugmyndafræði og stjórn- málastefnum. Sömu hugmyndir leiddu ekki af sér sömu hegðun. Kristið fólk gat legið marflatt fyrir nasismanum. Það gat einnig risið upp og jafnvel fórnað eigin frelsi og lífi í baráttu gegn öflum myrkursins eins og annar mótmælenda- prestur, Dietrich Bonhoeffer, gerði. Nas- istar pyntuðu hann og tóku af lífi eftir að hann tók þátt í banatilræði við Hitler. Evrópubúar þekktu almennt vel kenningar um frelsi, jafnrétti og lýð- ræði. Engu að síður varð 20. öldin öld öfganna – tími sigurs nasisma og kommúnisma, tími Auschwitz og Gúlagsins. Árið 1943 voru einungis eftir 5–6 lýðræðisríki í Vestur Evrópu og er þá vítt talið. Þarna var m.a. Sviss þar sem konur höfðu ekki kosningarétt og Ísland þar sem Alþingi ákvað árið 1941 að efna ekki til kosninga það ár eins og stjórnarskráin mælti fyrir um heldur í síðasta lagi árið 1945 eða átta árum eftir þingkosningar árið 1937. (Meginrök- semdin var að ekki væri hægt að halda lýðræðislegar kosningar vegna heims- styrjaldarinnar og setu erlends herliðs í landinu. Árið 1942 ákvað meirihluti Alþingis gegn hörðum mótmælum þingmanna Framsóknarflokksins að þing yrði rofið og tvennar þingkosning- ar haldnar það ár til að breyta ákvæðum stjórnarskrárinnar um kjördæmaskipan og kosningar. Heimstyrjöldin stóð samt enn og fjölmennur erlendur her áfram í landinu.) Þekking á siðfræðikenningum um eðli TMM_3_2018.indd 117 23.8.2018 14:19
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.