Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2018, Page 117

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2018, Page 117
H u g v e k j u r TMM 2018 · 3 117 þátt í að hvetja yfirvöld til að berja niður frelsisbaráttu fólks með harðýðgi og ofbeldi. Þar að auki var hann ofstækis fullur gyðingahatari sem taldi að gyðingar ættu ekki að eiga neitt lífs- rými í Evrópu. Rétt væri að þeir færu þaðan. Nasistarnir notfærðu sér að sjálf- sögðu siðferðilega veikleika mótmæl- enda sem og kaþólskrar kirkju. Þegar ráðist var inn í sýnagógur gyðinga á Kristalsnóttinni 1933 var lesið í útvarp- inu úr verki Lúthers: „Gyðingarnir og lygar þeirra.“ En þetta var einungis ein hliðin á áhrifum trúarbragða á stjórnmál. Hjá Mitau lásum við einnig verk Reinholds Niebuhr: Moral man and immoral society. Niebuhr var af þýskum ættum, prestur mótmælenda í Detroit sem barð- ist fyrir réttindum verkalýðs til að lifa mannsæmandi lífi og njóta réttarins til frelsis og jafnréttis sem lofað er í Sjálf- stæðisyfirlýsingu Bandaríkjanna frá 1776. Réttar sem atvinnurekendur og málaliðar þeirra neituðu þeim um með kúgun og vopnavaldi. Grundvallarvið- horf Niebuhrs kristallast í Æðruleysis- bæn hans: Guð, gefðu mér æðruleysi til að sætta mig við það sem ég fæ ekki breytt, kjark til að breyta því sem ég get breytt og vit til að greina þar á milli. Alkóhólistar hafa tileinkað sér þessa bæn en uppruni hennar er samt annar. Niebuhr var að leggja áherslu á ábyrgð sérhvers einstaklings. Að sætta sig ekki við það óréttlæti og þá kúgun sem er mannanna verk. Okkur ber undantekningalaust skylda til að sýna í verki hollustu við boðorð Jesú Krists: „Það sem þér viljið að aðrir menn gjöri yður skuluð þér og þeim gjöra.“ Sért þú kúgaður og ofsóttur óskar þú þess að samferðafólk komi þér til varn- ar. Kúgun eins er uppskrift að vondu samfélagi fyrir okkur öll. Á okkur öllum hvílir undantekningalaust skyldan til að vinna gegn manngerðu óréttlæti og kúgun heimsins. Þá erum við komin að takmörkunum greininga á hugmyndafræði og stjórn- málastefnum. Sömu hugmyndir leiddu ekki af sér sömu hegðun. Kristið fólk gat legið marflatt fyrir nasismanum. Það gat einnig risið upp og jafnvel fórnað eigin frelsi og lífi í baráttu gegn öflum myrkursins eins og annar mótmælenda- prestur, Dietrich Bonhoeffer, gerði. Nas- istar pyntuðu hann og tóku af lífi eftir að hann tók þátt í banatilræði við Hitler. Evrópubúar þekktu almennt vel kenningar um frelsi, jafnrétti og lýð- ræði. Engu að síður varð 20. öldin öld öfganna – tími sigurs nasisma og kommúnisma, tími Auschwitz og Gúlagsins. Árið 1943 voru einungis eftir 5–6 lýðræðisríki í Vestur Evrópu og er þá vítt talið. Þarna var m.a. Sviss þar sem konur höfðu ekki kosningarétt og Ísland þar sem Alþingi ákvað árið 1941 að efna ekki til kosninga það ár eins og stjórnarskráin mælti fyrir um heldur í síðasta lagi árið 1945 eða átta árum eftir þingkosningar árið 1937. (Meginrök- semdin var að ekki væri hægt að halda lýðræðislegar kosningar vegna heims- styrjaldarinnar og setu erlends herliðs í landinu. Árið 1942 ákvað meirihluti Alþingis gegn hörðum mótmælum þingmanna Framsóknarflokksins að þing yrði rofið og tvennar þingkosning- ar haldnar það ár til að breyta ákvæðum stjórnarskrárinnar um kjördæmaskipan og kosningar. Heimstyrjöldin stóð samt enn og fjölmennur erlendur her áfram í landinu.) Þekking á siðfræðikenningum um eðli TMM_3_2018.indd 117 23.8.2018 14:19
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.