Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.09.2018, Qupperneq 117

Tímarit Máls og menningar - 01.09.2018, Qupperneq 117
H u g v e k j u r TMM 2018 · 3 117 þátt í að hvetja yfirvöld til að berja niður frelsisbaráttu fólks með harðýðgi og ofbeldi. Þar að auki var hann ofstækis fullur gyðingahatari sem taldi að gyðingar ættu ekki að eiga neitt lífs- rými í Evrópu. Rétt væri að þeir færu þaðan. Nasistarnir notfærðu sér að sjálf- sögðu siðferðilega veikleika mótmæl- enda sem og kaþólskrar kirkju. Þegar ráðist var inn í sýnagógur gyðinga á Kristalsnóttinni 1933 var lesið í útvarp- inu úr verki Lúthers: „Gyðingarnir og lygar þeirra.“ En þetta var einungis ein hliðin á áhrifum trúarbragða á stjórnmál. Hjá Mitau lásum við einnig verk Reinholds Niebuhr: Moral man and immoral society. Niebuhr var af þýskum ættum, prestur mótmælenda í Detroit sem barð- ist fyrir réttindum verkalýðs til að lifa mannsæmandi lífi og njóta réttarins til frelsis og jafnréttis sem lofað er í Sjálf- stæðisyfirlýsingu Bandaríkjanna frá 1776. Réttar sem atvinnurekendur og málaliðar þeirra neituðu þeim um með kúgun og vopnavaldi. Grundvallarvið- horf Niebuhrs kristallast í Æðruleysis- bæn hans: Guð, gefðu mér æðruleysi til að sætta mig við það sem ég fæ ekki breytt, kjark til að breyta því sem ég get breytt og vit til að greina þar á milli. Alkóhólistar hafa tileinkað sér þessa bæn en uppruni hennar er samt annar. Niebuhr var að leggja áherslu á ábyrgð sérhvers einstaklings. Að sætta sig ekki við það óréttlæti og þá kúgun sem er mannanna verk. Okkur ber undantekningalaust skylda til að sýna í verki hollustu við boðorð Jesú Krists: „Það sem þér viljið að aðrir menn gjöri yður skuluð þér og þeim gjöra.“ Sért þú kúgaður og ofsóttur óskar þú þess að samferðafólk komi þér til varn- ar. Kúgun eins er uppskrift að vondu samfélagi fyrir okkur öll. Á okkur öllum hvílir undantekningalaust skyldan til að vinna gegn manngerðu óréttlæti og kúgun heimsins. Þá erum við komin að takmörkunum greininga á hugmyndafræði og stjórn- málastefnum. Sömu hugmyndir leiddu ekki af sér sömu hegðun. Kristið fólk gat legið marflatt fyrir nasismanum. Það gat einnig risið upp og jafnvel fórnað eigin frelsi og lífi í baráttu gegn öflum myrkursins eins og annar mótmælenda- prestur, Dietrich Bonhoeffer, gerði. Nas- istar pyntuðu hann og tóku af lífi eftir að hann tók þátt í banatilræði við Hitler. Evrópubúar þekktu almennt vel kenningar um frelsi, jafnrétti og lýð- ræði. Engu að síður varð 20. öldin öld öfganna – tími sigurs nasisma og kommúnisma, tími Auschwitz og Gúlagsins. Árið 1943 voru einungis eftir 5–6 lýðræðisríki í Vestur Evrópu og er þá vítt talið. Þarna var m.a. Sviss þar sem konur höfðu ekki kosningarétt og Ísland þar sem Alþingi ákvað árið 1941 að efna ekki til kosninga það ár eins og stjórnarskráin mælti fyrir um heldur í síðasta lagi árið 1945 eða átta árum eftir þingkosningar árið 1937. (Meginrök- semdin var að ekki væri hægt að halda lýðræðislegar kosningar vegna heims- styrjaldarinnar og setu erlends herliðs í landinu. Árið 1942 ákvað meirihluti Alþingis gegn hörðum mótmælum þingmanna Framsóknarflokksins að þing yrði rofið og tvennar þingkosning- ar haldnar það ár til að breyta ákvæðum stjórnarskrárinnar um kjördæmaskipan og kosningar. Heimstyrjöldin stóð samt enn og fjölmennur erlendur her áfram í landinu.) Þekking á siðfræðikenningum um eðli TMM_3_2018.indd 117 23.8.2018 14:19
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.