Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2020, Blaðsíða 225
BjöRN ÞóR VILHjÁLmSSON
224
framt endurútgefin með reglubundnum hætti, og samræða um þessi verk
hefur verið yfirstandandi í fræðasamfélaginu áratugum saman. menningar
leg virkni verka hans og bókmenntasögulegt og listrænt mikilvægi hans sjálfs
hafa því haldist á nýju árþúsundi.
Þegar um leikskáldið Halldór Laxness er rætt er hins vegar á ferðinni
höfundur sem er um margt frábrugðinn þjóðskáldinu. Þar gefur að líta – að
því er virðist – þá einu bókmenntagrein sem skáldið á Gljúfrasteini reyndi
sig við af alvöru án þess að bera árangur sem erfiði. Helsti ævisagnaritari
Laxness, Halldór Guðmundsson, lýsir leikhússtarfi Laxness sem „hliðar
spori“, og Peter Hallberg leggur áherslu á að formið hafi verið höfundinum
„lítt kunnugt“.5 Í yfirlitskafla um leikverk Halldórs í Íslenskri bókmenntasögu
segir Árni Ibsen að þeim hafi yfirleitt verið „misjafnlega tekið“ og sjálfur
kennir hann skrifin við „dufl“.6 Stefán Baldursson beitir svipuðu orðalagi
þegar hann segir viðtökurnar jafnan hafa verið „beggja blands“ og mat Stef
áns sjálfs er að tök Halldórs á leikforminu jafnist hvergi á við færni hans á
skáldsagnasviðinu.7
ólafur jónsson setti ekki á sig neina silkihanska þegar hann tók til máls
um leikrit Halldórs um miðjan sjöunda áratuginn, en að hans mati voru þau
öll merkt því „einkenni vondra skáldrita að kalla á utankomandi ráðningu,
útleggingu, túlkun“, og ólafur bætir svo við að leikritin hafi „einatt [verið]
efnisrýr“, nokkuð „sem skáldsögur [Halldórs voru] aldrei.“8 Aðfinnsluefni
ólafs er að verkin séu ekki sjálfbær, táknmyndum frásagnarinnar hafi verið
ætlað svo stórt hlutverk að táknmiðin sjálf féllu í skuggann og hurfu sjónum.
Eftir stóð eyða eða tóm þar sem inntakið átti að vera, og þess vegna er út
koman að hans mati „efnisrýr“.
Hávar Sigurjónsson kemur úr örlítið annarri átt þegar hann segir leik
skáldið ávallt hafa lagt leikpersónunum eigin orð í munn, umbreytt þeim í
eins konar búktalsdúkkur, í staðinn fyrir að ljá þeim sjálfstætt líf í textanum
5 Halldór Guðmunsson, Halldór Laxness. Ævisaga, Reykjavík: jPV, 2004, bls. 664; Pet
er Hallberg, „Halldór Laxness á krossgötum. Nokkrir drættir úr þróunarsögu hans
eftir viðtöku nóbelsverðlaunanna 1955“, Tímarit Máls og menningar, 1/1968, bls.
37–82, hér bls. 76.
6 Árni Ibsen, ,,,Smáheimur, eins og okkar’: Halldór Laxness“, Íslensk bókmenntasaga
V, ritstj. Guðmundur Andri Thorsson, Reykjavík: mál og menning, 2006, bls. 235–
238, hér bls. 236 og 238.
7 Stefán Baldursson, „Uppþornuð sítróna og tvær rauðar jólakúlur“, Sjö erindi um
Halldór Laxness, ritstj. Sveinn Skorri Höskuldsson, Reykjavík: Helgafell, 1973, bls.
81–105, hér bls. 104.
8 ólafur jónsson, „Taó“, Alþýðublaðið, Jólablað, 1966, bls. 8, 9, 14, hér bls. 9.