Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2023, Side 11

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2023, Side 11
VERA KnÚTSDóTTIR 16 látna mann sem óvin þess sem lifir. Þess vegna eru draugar skilgreindir á nei- kvæðan hátt og sem hættulegar verur.29 Í hrollvekju Yrsu Sigurðardóttur, Ég man þig, verður draugurinn að óvini, hættulegri veru sem sögupersónum stafar ógn af. Í Hvítfeld: fjölskyldusaga eftir Kristínu Eiríksdóttur, birtist dauðinn með öðrum hætti, þegar yngsta dóttir fjölskyldunnar fellur skyndilega frá, sem kallar eftir ákveðnum viðbrögðum hjá öðrum fjölskyldumeðlimum. Áherslan á dauðann og dauða líkama, sem og tengsl hugtaksins við hugmyndina um heimili, ramma hið reimda hús sem miðpunkt hins ókennilega. Daisy Connan skrifar enn fremur að hugtakið tjái ókennilega um- breytingu sem verður á heimilinu: „við gætum litið á hið ókennilega sem spill- ingu heimilis, sem það augnablik þegar við skyndilega greinum framandleika hins kunnuglega, áður þægilega umhverfis.“30 Heimili sem er reimt og ásótt af draugum sýnir hvernig staður, sem yfirleitt er tengdur öryggi og hlýju, um- breytist í andstæðu sína, verður ógnvekjandi og vinnur gegn íbúum rýmisins.31 Í sögunum sem hér er fjallað um eru reimd hús miðlæg svið frásagnarinnar; húsið í Ég man þig verður reimt vegna nærveru draugsins, en fjölskylduheimilið í Hvítfeld einkennist af draugagangi vegna minninga og leyndarmála sem eru niðurbæld og óuppgerð. Rými og staðsetning gegna lykilhlutverki í fagurfræði hins ókennilega, en reimleikar sýna hvernig minningar, og oft trámatískar minningar, skjóta rótum í rými, en yfirleitt á draugagangur upptök sín í trámatískri minningu sem ekki hefur verið tekist á við heldur verið niðurbæld.32 Hið ókennilega í formi reim- leika dregur enn fremur fram tengsl á milli heimilisins og sjálfsverunnar sem þar býr, en draugagangur á heimilinu táknar oft truflun í sjálfinu. Eins og Connan 29 Sama heimild, bls. 220. 30 „we could view the uncanny as a contamination of home, as a moment when we sud- denly perceive the strangeness of familiar, previously comfortable environments.“ Daisy Connan, Subjects Not-at-home: Forms of the Uncanny in the Contemporary French Novel Emmanuel Carrère, Marie NDiaye, Eugène Savitzkaya, Amsterdam og new York: Rodopi, 2010, bls. 31. Þýðing mín. 31 Sigrún Margrét Guðmundsdóttir hefur skrifar um reimleikahúsið í kvikmyndum og segir meðal annars: „Reimleikahús eru grafreitir gotneskra leyndarmála sem ekki má ræða, en jafnframt eru þau staðir þar sem leyndarmálin lifna við – og ganga aftur.“ „„Tveggja hæða hús á besta stað í bænum“ Um Húsið eftir Egil Eðvarðsson“, Ritið, 2/2019, bls. 135–172, hér bls. 136. 32 Trámatísk minning (e. traumatic memory) byggir á rofi sem verður í minni vegna eiginleika atburðarins, áfallsins sem því veldur að ekki er hægt að muna hann eða rifja hann upp. Tráma byggir á aporíunni eða þversögninni í að vilja segja frá atburðinum en geta það ekki. Sjá umfjöllun um tráma og trámatískar minningar í Lucy Bond og Stef Craps, Trauma, London og new York: Routledge, 2020.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.