Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2023, Síða 11

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2023, Síða 11
VERA KnÚTSDóTTIR 16 látna mann sem óvin þess sem lifir. Þess vegna eru draugar skilgreindir á nei- kvæðan hátt og sem hættulegar verur.29 Í hrollvekju Yrsu Sigurðardóttur, Ég man þig, verður draugurinn að óvini, hættulegri veru sem sögupersónum stafar ógn af. Í Hvítfeld: fjölskyldusaga eftir Kristínu Eiríksdóttur, birtist dauðinn með öðrum hætti, þegar yngsta dóttir fjölskyldunnar fellur skyndilega frá, sem kallar eftir ákveðnum viðbrögðum hjá öðrum fjölskyldumeðlimum. Áherslan á dauðann og dauða líkama, sem og tengsl hugtaksins við hugmyndina um heimili, ramma hið reimda hús sem miðpunkt hins ókennilega. Daisy Connan skrifar enn fremur að hugtakið tjái ókennilega um- breytingu sem verður á heimilinu: „við gætum litið á hið ókennilega sem spill- ingu heimilis, sem það augnablik þegar við skyndilega greinum framandleika hins kunnuglega, áður þægilega umhverfis.“30 Heimili sem er reimt og ásótt af draugum sýnir hvernig staður, sem yfirleitt er tengdur öryggi og hlýju, um- breytist í andstæðu sína, verður ógnvekjandi og vinnur gegn íbúum rýmisins.31 Í sögunum sem hér er fjallað um eru reimd hús miðlæg svið frásagnarinnar; húsið í Ég man þig verður reimt vegna nærveru draugsins, en fjölskylduheimilið í Hvítfeld einkennist af draugagangi vegna minninga og leyndarmála sem eru niðurbæld og óuppgerð. Rými og staðsetning gegna lykilhlutverki í fagurfræði hins ókennilega, en reimleikar sýna hvernig minningar, og oft trámatískar minningar, skjóta rótum í rými, en yfirleitt á draugagangur upptök sín í trámatískri minningu sem ekki hefur verið tekist á við heldur verið niðurbæld.32 Hið ókennilega í formi reim- leika dregur enn fremur fram tengsl á milli heimilisins og sjálfsverunnar sem þar býr, en draugagangur á heimilinu táknar oft truflun í sjálfinu. Eins og Connan 29 Sama heimild, bls. 220. 30 „we could view the uncanny as a contamination of home, as a moment when we sud- denly perceive the strangeness of familiar, previously comfortable environments.“ Daisy Connan, Subjects Not-at-home: Forms of the Uncanny in the Contemporary French Novel Emmanuel Carrère, Marie NDiaye, Eugène Savitzkaya, Amsterdam og new York: Rodopi, 2010, bls. 31. Þýðing mín. 31 Sigrún Margrét Guðmundsdóttir hefur skrifar um reimleikahúsið í kvikmyndum og segir meðal annars: „Reimleikahús eru grafreitir gotneskra leyndarmála sem ekki má ræða, en jafnframt eru þau staðir þar sem leyndarmálin lifna við – og ganga aftur.“ „„Tveggja hæða hús á besta stað í bænum“ Um Húsið eftir Egil Eðvarðsson“, Ritið, 2/2019, bls. 135–172, hér bls. 136. 32 Trámatísk minning (e. traumatic memory) byggir á rofi sem verður í minni vegna eiginleika atburðarins, áfallsins sem því veldur að ekki er hægt að muna hann eða rifja hann upp. Tráma byggir á aporíunni eða þversögninni í að vilja segja frá atburðinum en geta það ekki. Sjá umfjöllun um tráma og trámatískar minningar í Lucy Bond og Stef Craps, Trauma, London og new York: Routledge, 2020.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.