Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2023, Blaðsíða 20

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2023, Blaðsíða 20
SJÁLfSMYnD OG óKEnnILEIKI Á TÍMUM fJÁRMÁLAHRUnS 25 blaða. Aftur á móti viðurkennir hún fljótlega fyrir lesandanum að þetta sé ekki alveg svo, í rauninni er hún atvinnulaus og fráskilin einstæð móðir sem býr ásamt dóttur sinni í úthverfi bæjar í Texas í suðurríkjum Bandaríkjanna. Jenna er aðal- persóna sögunnar og sögumaður hennar, að minnsta kosti í fyrri hluta verksins sem fjallar um líf hennar í Bandaríkjunum. Þegar yngri systir hennar, Eufemía, deyr neyðist Jenna til að snúa aftur til Íslands og hitta aðra fjölskyldumeðlimi. Við það breytist frásögnin í endurlit þar sem saga ólíkra fjölskyldumeðlima er reifuð en svo virðist sem lygasýki Jennu sé ekki sjálfsprottin heldur eigi sér upp- tök í ættarsögunni og fjölskyldulífi sem einkennist af þöggun og leyndarmálum. Frásögnin sem fylgir fráfalli yngstu dótturinnar er afhjúpandi og leiðir í ljós þau áföll sem hver og einn fjölskyldumeðlimur hefur orðið fyrir og þagað um. Að því leyti er Hvítfeld nokkuð hefðbundin fjölskyldusaga en hér klædd í ókennilegan búning sem endurspeglast ekki síst í frásagnarhætti verksins og lestrarupplifun, en um leið í viðfangsefni þess sem kjarnast um afbyggingu eða framandgervingu hefðbundins fjölskyldulífs. Hvítfeld er skýrt dæmi um hrunskáldsögu, ekki aðeins vegna þess að hún er skrifuð og gefin út á hápunkti (lágpunkti) kreppunnar, heldur einnig af því að hún fjallar um atburði hrunsins, góðæri og efnahags- kreppu með margvíslegum hætti; sögupersónur ræða atburði hrunsins beint og hrunið hefur haft sín áhrif á samfélagslegt ástand söguheimsins, en verkið skír- skotar einnig til hrunsins og afleiðinga þess með táknrænum hætti. Hvítfeld er ekki óhugnanleg saga í þeim skilningi að vera hrollvekja eða drauga- saga í anda gotnesku hefðarinnar. Að vissu leyti mætti skilgreina hið ókennilega í sögunni í ljósi eftirfarandi (samtíma)skilgreiningar Daisy Connan á hinu ókennilega: „Á meðan bókmenntahugtakið [hið ókennilega] hefur samkvæmt hefðinni verið tengt myndmáli fantasíu, eins og vampírum, tvíförum, uppvakn- ingum og gotneskum kastölum, má í dag einnig skilgreina hið ókennilega sem ófyrirséðan þátt í hversdagslífi og í sambandi sögupersónunnar við hið kunnu- lega umhverfi: heimilið, fjölskylduna og sjálfið.“54 ókennileg fagurfræðin í Hvít- feld er sköpuð innan raunsæislegra marka fjölskyldusögunnar og birtist í fram- andgervingu á því sem lesendur þekkja sem hefðbundið fjölskyldulíf. Hér birtist hið ókennilega með lúmskum hætti en hugtakið „ankannalegt“ á ef til vill betur við til að lýsa frásögninni sem byggist meðal annars á því að koma lesandanum sífellt á óvart með afhjúpunum sem hann sá ekki fyrir. Þá er ókennileikinn bund- 54 Frumtextinn er á þessa leið: „While this literary term [the uncanny] has traditionally been associated with imagery of the fantastic, such as vampires, doubles, zombies and Gothic mansions, today the uncanny also qualifies as an unthematisable element in day- to-day life and in the subject’s relationship to the most familiar environments: the home, the family and the self.“ Daisy Connan, Subjects Not-at-home, bls. 9. Þýðing mín.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180
Blaðsíða 181
Blaðsíða 182
Blaðsíða 183
Blaðsíða 184
Blaðsíða 185
Blaðsíða 186
Blaðsíða 187
Blaðsíða 188
Blaðsíða 189
Blaðsíða 190
Blaðsíða 191
Blaðsíða 192
Blaðsíða 193
Blaðsíða 194
Blaðsíða 195
Blaðsíða 196
Blaðsíða 197
Blaðsíða 198
Blaðsíða 199

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.