Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2023, Qupperneq 24

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2023, Qupperneq 24
SJÁLfSMYnD OG óKEnnILEIKI Á TÍMUM fJÁRMÁLAHRUnS 29 spegilinn fylgdi hryllingur.“ (79) Atriðið minnir á gægjusýningu á öðrum mikil- vægum stað í bókmenntahefðinni, nánar tiltekið í verki Elfriede Jelinek, Píanó- kennaranum, frá árinu 1983. Jelinek er austurrískur höfundur sem hlaut nóbels- verðlaunin í bókmenntum fyrir verk sín árið 2004. Hún er þekktust fyrir róttæka samfélagsgagnrýni sem beinir spjótum sínum að þeim tvískinnungshætti sem einkennir hámenningarsamfélagið í Vínarborg. Í verkinu er klám og gægjusýn- ingu lýst gaumgæfilega sem, eins og í Hvítfeld, skapar ákveðna framandgervingu og varpar ljósi á stöðu lesandans sem óvirks gægis, og um leið passífs samfélags- þegns, sem lætur tvískinnungshátt samfélagsins yfir sig ganga og tekur jafnvel þátt í honum. Gægjusýningin dregur fram ókennileikann í frásagnargerðinni og skapar sérstaka, jafnvel ankannalega, lestrarupplifun. Það sama má segja um lygavef Jennu og falskar sjálfsmyndir sem minna á hugmyndina um tvífarann (e. the double). freud skilgreinir tvífarann, eða „the doppelgänger“, sem áhrifamikið minni í fagurfræði hins ókennilega, og útskýrir hvernig hann birtist sem fyrir- boði um dauða eða endalok söguhetjunnar.61 Tvífarinn lýsir því þegar söguhetja hittir fyrir einhvern sem hefur rænt sjálfsmynd hennar og endurspeglar hvernig hið þekkta sjálf verður óþekkt og ókennilegt. Þessa skilgreiningu má heimfæra á lestrarferlið í Hvítfeld; Jenna er sögumaður og segir sögu sína í fyrstu persónu sem gefur til kynna ákveðna nánd við lesandann. Sú nánd er aftur á móti rofin þegar kemur í ljós að hún hefur logið til um sjálfa sig og sögu sína. Með öðrum orðum verður hinn þekkti og kunnuglegi sögumaður (hið þekkta sjálf) óþekktur og um leið ókennilegur, sem skapar óvissu og óskýrleika í öllu lestrarferli verksins. Tví- faraminnið í Hvítfeld birtist einnig sem fyrirboði um endalok eða eyðileggingu, og gefur til kynna hvernig blekkingarleikir Jennu eru komnir í þrot og hvernig glæst ímyndin er fallin af stalli sínum, sem kallast svo aftur á við samfélagsástandið á ritunartíma verksins, efnahagshrunið sem leiddi til hruns góðærisblekkingarinnar sem kjarnast svo eftirminnilega í ímynd útrásarvíkingsins. óhugnaður verksins er enn fremur rammaður inn með rými og undarlegum heimilum sem endurspegla melankólískt fjölskyldulíf. Þrátt fyrir að húsin í sögu Kristínar einkennist ekki af draugagangi á sama hátt og húsin í hrollvekjum Yrsu, má lýsa þeim sem reimdum í vissum skilningi og ásóttum af niðurbældum minningum og leyndarmálum. Þessi hús hýsa ekki hefðbundið fjölskyldulíf sem einkennist af hlýju og öryggi, heldur einmanaleik og einangrun. Um leið gefa þau til kynna hvernig fjölskyldumeðlimir erfa bælingu og leyndarmál for- feðranna í gegnum rýmið sem hefur afdrifaríkar afleiðingar fyrir sjálf þeirra og sjálfsmyndir. Connan dregur fram tengsl milli hins ókennilega heimilis og sjálfs- myndar á eftirfarandi hátt: 61 Sigmund freud, „Hið óhugnanlega“, bls. 212.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.