Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2023, Side 29

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2023, Side 29
VERA KnÚTSDóTTIR 34 sögupersónu en af allt annarri gerð en hin passífa Katrín í Ég man þig; hún er drifin áfram af gagnrýnni hugsun og sannleiksleit, leitast við að uppræta draugagang- inn og leita svara. Þannig sker hún sig úr fjöldanum sem haldinn er nostalgískri þrá eftir fortíðinni, góðæristímanum fyrir hrun, og leitast við að stefna þangað, sama hvað. Skortur á gagnrýnni hugsun og nostalgísk þrá eftir fyrri góðæristímum birtist því sem undirliggjandi þema í báðum hrunskáldsögunum. Ef til vill er ekki hægt að greina ákveðið aðgerðarleysi hjá sögupersónum hrollvekjunnar en aðgerðirnar snúa ekki að því að takast á við vandann sem liggur að baki ímynd- arsköpun sem byggir á blekkingu, lygum og sýndarveruleika, heldur stýrast af þránni til að hverfa aftur til fyrri tíma og græða peninga hvað sem það kostar. Að vissu leyti stýrast aðgerðir sögupersónanna af nostalgíu sem skapar örvæntingu og ofsahræðslu og fær þær til að fremja voðaverk.68 Aðalsögupersónan Jenna er ef til vill ekki haldin þessari nostalgísku þrá, en fyrri hluti verksins sýnir hvernig hún er á flótta undan veruleikanum og leitast við að breiða yfir hann. Eftir lát yngri systur hennar, neyðist hún aftur á móti til að horfast í augu við vandann, viður- kenna hann, en hvort hún nái að uppræta hann er önnur saga. Lokaorð: Fagurfræði fjármálahruns, sorg og melankólía Í báðum verkunum sem hér hefur verið fjallað um er ókennilegum stefjum fléttað saman við umræðu um sorg og sorgarviðbrögð. Þá eru sögupersónur verkanna allar að ganga í gegnum einhvers konar sorgarferli; Líf, vinkonan í Ég man þig, syrgir látinn eiginmann, þó sú sorg risti ekki djúpt, en hjónin Katrín og Garðar syrgja sitt fyrra líf sem einkenndist af efnahagslegum stöðugleika og þægindum. Þá má einnig greina hvernig Garðar syrgir fyrri stöðu, ímynd og sjálfsmynd sem hann missti við bankahrunið. Sorgarþemað er enn meira áberandi í sögunni sem sögð er samhliða af sálfræðingnum Frey þar sem niðurbæld sorgin orsakar draugagang með mjög skýrum hætti. fjölskyldusagan Hvítfeld hefst á dauðsfalli sem gerir það að verkum að frásögnin sem fylgir er öll lituð af sorg, sorgarvið- brögðum og sögupersónum sem reyna að takast á við sorgina, en með ólíkum aðferðum. Þetta kemur ef til vill skýrast fram í sögunni af Jennu sem talar um 68 Hér beiti ég hugtakinu nostalgíu á neikvæðan hátt, með neikvæðum formerkjum, sem slæm, sjúkleg (e. pathological) nostalgía. Eins og Svetlana Boym bendir á í bókinni Future of Nostalgia er hugtakið ekki einfalt, en hún greinir enn fremur á milli tveggja tegunda af nostalgíu: reflective nostalgia og restorative. Sú fyrri lýsir því hvernig þráin eftir fortíð skapar löngun til að takast á við söguna með gagnrýnu hugarfari á meðan sú síðari lýsir því hvernig fólk þráir að hverfa aftur til fyrri tíma, lítur fortíðina rómantískum augum og gagnrýnislaust. Síðari tegundin á við um hinar dæmigerðu eftir-hrun-sögupersónur, til dæmis Garðar og Jennu á meðan hún er ennþá að spinna lygavefi. Sjá Svetlana Boym, The Future of Nostalgia, new York: Basic Books, 2001, bls. xviii.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.