Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2023, Síða 29

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2023, Síða 29
VERA KnÚTSDóTTIR 34 sögupersónu en af allt annarri gerð en hin passífa Katrín í Ég man þig; hún er drifin áfram af gagnrýnni hugsun og sannleiksleit, leitast við að uppræta draugagang- inn og leita svara. Þannig sker hún sig úr fjöldanum sem haldinn er nostalgískri þrá eftir fortíðinni, góðæristímanum fyrir hrun, og leitast við að stefna þangað, sama hvað. Skortur á gagnrýnni hugsun og nostalgísk þrá eftir fyrri góðæristímum birtist því sem undirliggjandi þema í báðum hrunskáldsögunum. Ef til vill er ekki hægt að greina ákveðið aðgerðarleysi hjá sögupersónum hrollvekjunnar en aðgerðirnar snúa ekki að því að takast á við vandann sem liggur að baki ímynd- arsköpun sem byggir á blekkingu, lygum og sýndarveruleika, heldur stýrast af þránni til að hverfa aftur til fyrri tíma og græða peninga hvað sem það kostar. Að vissu leyti stýrast aðgerðir sögupersónanna af nostalgíu sem skapar örvæntingu og ofsahræðslu og fær þær til að fremja voðaverk.68 Aðalsögupersónan Jenna er ef til vill ekki haldin þessari nostalgísku þrá, en fyrri hluti verksins sýnir hvernig hún er á flótta undan veruleikanum og leitast við að breiða yfir hann. Eftir lát yngri systur hennar, neyðist hún aftur á móti til að horfast í augu við vandann, viður- kenna hann, en hvort hún nái að uppræta hann er önnur saga. Lokaorð: Fagurfræði fjármálahruns, sorg og melankólía Í báðum verkunum sem hér hefur verið fjallað um er ókennilegum stefjum fléttað saman við umræðu um sorg og sorgarviðbrögð. Þá eru sögupersónur verkanna allar að ganga í gegnum einhvers konar sorgarferli; Líf, vinkonan í Ég man þig, syrgir látinn eiginmann, þó sú sorg risti ekki djúpt, en hjónin Katrín og Garðar syrgja sitt fyrra líf sem einkenndist af efnahagslegum stöðugleika og þægindum. Þá má einnig greina hvernig Garðar syrgir fyrri stöðu, ímynd og sjálfsmynd sem hann missti við bankahrunið. Sorgarþemað er enn meira áberandi í sögunni sem sögð er samhliða af sálfræðingnum Frey þar sem niðurbæld sorgin orsakar draugagang með mjög skýrum hætti. fjölskyldusagan Hvítfeld hefst á dauðsfalli sem gerir það að verkum að frásögnin sem fylgir er öll lituð af sorg, sorgarvið- brögðum og sögupersónum sem reyna að takast á við sorgina, en með ólíkum aðferðum. Þetta kemur ef til vill skýrast fram í sögunni af Jennu sem talar um 68 Hér beiti ég hugtakinu nostalgíu á neikvæðan hátt, með neikvæðum formerkjum, sem slæm, sjúkleg (e. pathological) nostalgía. Eins og Svetlana Boym bendir á í bókinni Future of Nostalgia er hugtakið ekki einfalt, en hún greinir enn fremur á milli tveggja tegunda af nostalgíu: reflective nostalgia og restorative. Sú fyrri lýsir því hvernig þráin eftir fortíð skapar löngun til að takast á við söguna með gagnrýnu hugarfari á meðan sú síðari lýsir því hvernig fólk þráir að hverfa aftur til fyrri tíma, lítur fortíðina rómantískum augum og gagnrýnislaust. Síðari tegundin á við um hinar dæmigerðu eftir-hrun-sögupersónur, til dæmis Garðar og Jennu á meðan hún er ennþá að spinna lygavefi. Sjá Svetlana Boym, The Future of Nostalgia, new York: Basic Books, 2001, bls. xviii.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.