Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2023, Síða 39

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2023, Síða 39
SuNNA DÍS JeNSDóTTIR 44 Skelfingin sem greip hann var svo kröftug að það var eins og færi um hann raflost. Hann reyndi að öskra en hljóðið festist í hálsi hans. […] Nonni fann fyrir heitri bleytu í klofinu, fann hvernig veruleikinn skildi við hann og myrkrið varð algjört. Hann féll aftur fyrir sig og inn í með- vitundarleysið (86). Sálarangist Nonna er algjör þegar hann stendur andspænis skrímslinu og hann virðist ekki eiga neitt líkamlegt né andlegt mótsvar gagnvart tilfinningunni sem grípur hann. Árið 1919 gerði Freud ótta að umfjöllunarefni í riti um hið ókenni- lega (þýs. das Unheimliche, e. the uncanny).20 Þar tekur hann til umræðu samtal sitt við geðlækninn ernst Jentsch sem taldi óútskýrðan ótta eiga rætur sínar að rekja til hins óþekkta. Þessu andmælir Freud í grein sinni og færir rök fyrir að óút- skýrður ótti, eða ókennileikatilfinning, stafi af þekkingu sem einstaklingurinn hefur bælt niður í dulvitundina og kannast því við á ómeðvitaðan hátt.21 Með það til hliðsjónar eru viðbrögð Nonna enn athyglisverðari. ótti hans er vissu- lega útskýranlegur, hann stendur frammi fyrir skrímslinu sem hann hefur reynt að afneita, en engu að síður umlykur einhver ókennileiki aðstæðurnar. Frammi fyrir skepnunni fellur hann í yfirlið, eða „inn í meðvitundarleysið“ (86), líkt og hann geti ekki samþykkt tilvist þess í eigin vitund. Túlka mætti ófreskjuna sem hið bælda sem reynir að brjóta sér leið út úr dulvitundinni en ókennileikinn sem því fylgir verður Nonna um megn. Bókmenntafræðingurinn David Punter segir að gotneskur skáldskapur glími við það ókennilega í upplifun lesandans.22 Þá feli ókennileiki í sér ásókn for- tíðarinnar og bælingu sem jafnan á í tengslum við slæmar minningar eða tráma. Slík upplifun vekur upp ótta eða í það minnsta þá tilfinningu að einstaklingurinn ætti að vera óttasleginn þrátt fyrir að hann geri sér ekki endilega grein fyrir hvers vegna.23 Ýmsir aðrir bókmenntafræðingar hafa túlkað þessa skilgreiningu Freud, þar á meðal Nicholas Royle sem segir að hið ókennilega sé sambland af 20 Sigmund Freud, „Hið óhugnanlega“, Listir og listamenn, þýðandi Sigurjón Björnsson, Reykjavík: Hið íslenzka bókmenntafélag, 2004, bls. 191–239. Í sérstökum inngangi þýðanda tekur Sigurjón fram að notast sé við þýðinguna hið óhugnanlega fyrir hugtakið das unheimliche en viðurkennir um leið vankanta þýðingarinnar sem ekki tekst að koma tvíræðri merkingu hugtaksins nægilega vel til skila. Sama rit, bls. 193. Hér verður notast við þýðinguna hið ókennilega líkt og hefð hefur skapast fyrir meðal bókmenntafræðinga hér á landi á undanförnum árum. Sjá til dæmis Dagný Kristjánsdóttir, „Kóralína og mæður hennar“, bls. 81–102, ath. sérstaklega bls. 91. 21 Sigmund Freud, „Hið óhugnanlega“, bls. 225–232. 22 David Punter, „Introduction“, bls. 2. 23 David Punter, „The uncanny“, bls. 130–136.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.