Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2023, Page 41

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2023, Page 41
SuNNA DÍS JeNSDóTTIR 46 að sögupersónurnar standa á mörkum siðmenningarinnar þar sem stutt er í hið villta eðli mannsins. óbyggðunum fylgir dulúð enda liggur „þunn þokuslæða […] yfir hrauninu og skygg[ir] á fjöllin“ (8). Hinu gotneska andrúmslofti er einnig komið til skila með íslenskum hætti þar sem er vísað til þeirra veðurbreytinga sem haustið getur haft í för með sér þegar sólardögunum fækkar og grámi og þyngsl taka yfir. Sagan á sér stað í ágúst- mánuði en strax frá upphafi er lesendum gert það ljóst að hann er allt annað en notalegur. Í raun eru dagarnir „grámyglulegir og næturnar dimmar undir þung- skýjuðum himni“ (8). Frekari vísun í veðurfarið kemur fram í draumi Brynju þar sem hún sér „risavaxið, svart ský sem breiddi úr sér og hreyfðist hratt í átt að blokkinni. Og það var allt á iði, líkt og eitthvað væri að brjótast um innan í því“ (62). Þessi martröð reynist vera fyrirboði sem rætist því í lokabardaga barnanna við ófreskjuna birtist skýið fyrir ofan fjallstindana og stefnir á blokkina (290).28 Þótt óveðrið eigi upptök sín í óbyggðunum er ekki þar með sagt að illskan spretti þaðan. Þvert á móti reynist náttúran griðarstaður þeirra sem samfélagið útskúfar líkt og sjá má í sögulok þegar Ísak og undarlega veran Dúi leggja á flótta út í öræfin. Þeir þykja óþægilegir og eru fordæmdir fyrir voðaverkin sem þeir fremja, án þess að tekið sé tillit til hinna hörmulegu aðstæðna þeirra. Tilvist þeirra rúmast ekki innan samfélagsgerðarinnar, þeir eru bæði þolendur og ger- endur, og þeir flýja inn í þögnina, eða þöggunina, þar sem menningunni stendur ekki lengur ógn af þeim. Ísaki er kennt um illvirki skrímslisins en í raun og veru er hann jafn mikið fórnarlamb þess og allir aðrir. Sköpun skrímslisins er á ábyrgð allra íbúa blokkarinnar, og þá sérstaklega hinna fullorðnu sem gerst hafa sekir um ýmiss konar misgjörðir.29 Dúi er hins vegar skringileg vera sem drepur hóp af fólki á hryllilegan hátt og vekur upp ótta og skelfingu meðal þeirra sem mæta honum. Hann er risavaxinn en drengslegur og með augu á stærð við undirskálar sem bunga út úr höfð- 28 Hér má nefna að Freud lagði mikla áherslu á draumráðningar. Taldi hann drauma vera farveg dulvitundarinnar og að greining þeirra leiddi í ljós ýmsar sálrænar flækjur mannsins. Hann sagði táknmálið sem birtist í draumum liggja til grundvallar ævintýrum og goðsögum og að tilkomu sköpunar þeirra mætti skýra með því að ákveðin einkenni drauma væru sameiginleg meðal manna. Sigmund Freud, Um sálgreiningu, þýðandi Maia Sigurðardóttir, Reykjavík: Hið íslenzka bókmenntafélag, 1976, bls. 78–79. 29 Tekið skal fram að Ísak er þó ekki alsaklaus þar sem hann stofnar Brynju og öðrum í hættu með ýmsum máta í gegnum söguna og notar til þess yfirnáttúrulega krafta sína. Hann þolir höfnun illa, hefur litla stjórn á reiði sinni og samskipti hans við krakkana gefa til kynna að hann búi ekki yfir mikilli félagslegri færni. Líkt og fjallað er um síðar í greininni hefur Ísak alist upp við mikla einangrun og vandasamar heimilisaðstæður sem getur að vissu leyti skýrt vafasamar gjörðir hans og illgirni.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.