Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2023, Síða 55

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2023, Síða 55
SuNNA DÍS JeNSDóTTIR 60 ógn af börnum þar sem þau hafa óspillta sýn á samfélagið vegna sakleysis þeirra, reynsluleysis og einfeldni.70 Faðir Nonna reynir að vera eins mikið fjarverandi og hann getur og móðirin vill helst verja dögum sínum í rúminu ótrufluð. Þess á milli kvarta þau yfir aðstæðum sínum við aðra eða rífast sín á milli í áheyrn Nonna, sem er neitað um að öðlast raunverulegan skilning á vanlíðan foreldranna.71 Sýn hans takmarkast við þær brotakenndu upplýsingar sem honum berast úr umhverfinu og óvissan veldur því að hann telur sig veikan á geði þegar skrímsli blokkarinnar fer að ónáða hann á kvöldin. „Heldurðu að ég sé geðveikur, pabbi?“ (85) spyr Nonni og leitar lausna í því sem hann þekkir. „Kannski… get ég fengið svona pillur, eins og mamma notar“ (85) stingur hann upp á en faðirinn segir ekki vera þörf á því. Það reynist foreldrunum of sársaukafullt að gera sér grein fyrir afleiðingunum sem heimilisaðstæðurnar hafa á Nonna og því reynir faðir hans að bæla niður þær tilfinningar sem samtalið vekur upp. Þegar Nonni spyr næst: „er ég þá ekki eins og mamma?“ (86) kemur bælingin skýrt fram í við- brögðum og líkamstjáningu föðurins sem svarar syni sínum ekki; herpir saman munninn, pírir augun og segir honum svo einfaldlega að fara að sofa.72 70 Dani Cavallaro, The Gothic Vision. Three Centuries of Horror, Terror and Fear, London: Cont- inuum, 2002, bls. 135. 71 Í þessu samhengi er vert að minnast á grein Öldu Bjarkar Valdimarsdóttur „„Á tímum VARANLeGRA ÁSTARSORGA“. Ástin, dauðinn og lesandinn í þremur skáldsögum eftir Steinunni Sigurðardóttur“ sem birtist í greinasafni hennar og Guðna elíssonar, Hef ég verið hér áður? Skáldskapur Steinunnar Sigurðardóttur, sem kom út hjá Háskólaútgáfunni árið 2011. Þar fjallar Alda um ástina í þremur verkum eftir Steinunni og þar á meðal ástar- sorgir fjarlægra foreldra í skáldsögunni Sólskinshestur. Frásögnin er nokkurs konar uppgjör aðalsögupersónunnar Lillu og líkt og í Börnunum í Húmdölum eru gotnesk einkenni notuð til þess að auka á óhugnað frásagnarinnar. Foreldrar Lillu eru of upptekin af eigin harmi og fortíð til þess að veita henni það atlæti sem hún þarfnast sem veldur vissu persónu- leikaleysi hjá henni. Þetta rímar við óöryggi Nonna sem til að mynda öðlast ekki mátt yfir hugarafli sínu fyrr en í lokabardaga barnanna í verki Jökuls. Saga þeirra Lillu og Nonna kallast á enda eiga þau það sameiginlegt að fá ekki nægilega hlutdeild í lífi foreldra sinna. Guðrún Steinþórsdóttir tekur þennan þátt í verki Steinunnar til umræðu í eftirmála að nýrri endurútgáfu skáldsögunnar þar sem segir: „Sólskinshestur er ein mikilvægasta skáld- saga Steinunnar enda fjallar hún um málefni sem kemur öllum við; nauðsyn þess að vernda og virða börn. Í verkinu er einkar vel dregið fram hversu mikil áhrif vanræksla í æsku getur haft á líf einstaklings um leið og minnt er á hversu vandlega falið samfélags- meinið er. Hryllingur sögunnar er lúmskur enda felst hann fyrst og fremst í afleiðingum þess að gera ekki neitt; bæði með tilliti til foreldranna sem láta afkvæmi sín algjörlega afskiptalaus og samfélagsins sem sefur á verðinum og bregst börnum sem þurfa á hjálp að halda.“ Guðrún Steinþórsdóttir, „Sólmyrkvi af mannavöldum“, bls. 204–205. 72 Líkamleg viðbrögð föðurins gefa í skyn innri baráttu hans og sársauka vegna þeirrar bælingar sem á sér stað. Siðferðisvitund hans gerir honum kleift að átta sig á því að vandi sonarins er kominn til vegna ófullnægjandi aðstæðna inni á heimilinu en viður- kenning á því er of sársaukafull fyrir hann að takast á við. Báðir foreldrarnir hafa bælt
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.