Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2023, Síða 64

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2023, Síða 64
KVIðRISTARINN Í KAUPMANNAHÖFN 69 mannahöfn í leit að morðingja sem virðist í fyrstu einkum fýsa í Íslendingablóð. Í greininni verður einnig skoðað hvernig íslenskt samfélag lítur út sem vettvangur raðmorða. Áður en haldið er í þá vegferð og skáldverk Sölva Björns rætt ber þó að varpa ljósi á fyrirbærið raðmorð og aðilana sem fremja þau. Bara „ósköp hversdagslegir meðaljónar“ Flest ættu að hafa einhverjar hugmyndir um það hvað raðmorðingi er þar sem þessi tiltekna tegund misindismanna er býsna áberandi í vestrænni dægurmenn- ingu, einkum sjónvarpsþáttum og afþreyingarbókmenntum á borð við glæpasög- ur og hrollvekjur. Sumir raðmorðingjar hafa einnig öðlast mikla frægð og orðið eins konar stjörnur. Í því skyni hafa gjörðir þeirra orðið að innblæstri skáldsagna og kvikmynda, svo ekki sé talað um alla heimildarþættina og -bækurnar sem skrifaðar hafa verið um þá. Það ber þó að varast ímyndirnar sem dregnar eru upp í sögum um raðmorðingja því þótt raunverulegir hrottar séu iðulega notaðir sem fyrirmyndir, bæði í sögulegum frásögnum og skálduðum, á sér jafnan stað einhver bókmenntaleg úrvinnsla eða goðsagnagerð. Líkt og bókmenntafræðing- urinn Philip L. Simpson nefnir í riti sínu um bandarískar raðmorðingjafrásagnir þá standast höfundar yfirleitt ekki þá freistingu að gera morðingja tilkomumikla. Geðlæknirinn og mannætan dr. Hannibal Lecter úr skáldsögum Thomas Harris vottar ágætlega um það hvernig raðmorðingjar í bókmenntum og kvikmyndum eru alla jafnan gerðir framandi og spennandi. Þeir eru iðulega mun glæsilegri, greindari eða sjúklegri en raunveruleg starfssystkini þeirra. Eins eru hvatir skáld- aðra morðingja oft háleitar, hafa djúpa menningarlega skírskotun eða morðun- um er fundin réttlæting sem getur vakið siðferðislegar spurningar. Gjörðir þeirra eru að sama skapi hnitmiðaðar eða drápin snilldarlega útfærð. Algengar birt- ingarmyndir raðmorðingja í sögum eru til dæmis; þjáði listamaðurinn, bragða- refurinn/snillingurinn, karlmannlega hetjan/riddarinn, djöfullegi böðullinn og trúarlegi ofstækismaðurinn.6 Í nýlegu yfirlitsriti, Killer Data. Modern Perspectives on 6 Philip L. Simpson, Psycho Paths. Tracking the Serial Killer Through Contemporary American Film and Fiction, Carbondale og Edwardsville: Southern Illinois University Press, 2000, bls. 20–25. Sem dæmi um þjakaða listamanninn mætti nefna ilmvatnsgerðarmorðingjann Jean-Baptiste Grenouille úr skáldsögunni Ilmurinn (1985) eftir Patrick Süskind. Dr. Hannibal Lecter er eitt besta dæmið um snillinginn. Þá er John Doe úr kvikmyndinni Seven (1995) sömuleiðis býsna klókur og útfærir morð sín snilldarlega eða í samræmi við dauðasyndirnar sjö sem gerir hann einnig að trúarlegum morðingja. Joe Goldberg úr You-skáldsögum Caroline Kepnes er ágætt dæmi um karlmannlegu hetjuna. Nánast alla slægjumorðingja (e. slasher movie killer) mætti svo túlka sem djöfullega refsivendi, svo sem Michael Myers úr Halloween kvikmyndunum eða Jason Voorhees í Friday the 13th bálknum.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.