Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2023, Síða 75

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2023, Síða 75
MARTEINN KNARAN ÓMARSSON 80 lægt vald.34 Það er þó kannski ólíkt hvernig þessum gildum hefur verið miðlað í gegnum tíðina hér á landi en eðli málsins samkvæmt er fjölmiðlamenningin mun fábrotnari hér en til dæmis í Bandaríkjunum og Bretlandi þar sem hæsta tíðni raðmorða er og talsvert verið gert úr afbrotunum í slúðurblöðum og skáldskap. Fáir rótgrónir og sumpart íhaldssamir fjölmiðlar stýra að miklu leyti orðræðunni og hin svokallaða „gula pressa“ sem gerir sér jafnan mat úr skandölum og slúðri um frægt fólk og beitir til þess dramatísku og tilfinningalegu orðfæri í stað hlut- lausari umfjöllunar er lítt áberandi.35 Frægð í litlu landi felur líka ef til vill ekki í sér eins mikla virðisaukningu eða fjárhagslegan ávinning og í fyrrnefndum löndum. Um leið er bandarísk dægurmenning þó mjög áhrifamikil á Íslandi eins og annars staðar og ýmis viðhorf landsmanna mótuð af henni, ekki síst varð- andi raðmorðingja sem stundum eru sagðir „eins bandarískir og eplapæ“.36 Þá sækja líka æ fleiri fréttir, fróðleik og afþreyingu til erlendra miðla, einkum þeirra bandarísku, og ljóst að hver og einn byggir sjálfsmynd sína úr ólíkasta efnivið í al- þjóðavæddum samtímanum. Það menningarlega samhengi sem Haggerty ræðir um og elur af sér raðmorðingja er Íslendingum því vel aðgengilegt nú á dögum um leið og hin félagslegu skilyrði eru sífellt að breytast í landinu. Líkt og Katrín Jakobsdóttir, núverandi forsætisráðherra og íslenskufræðingur, kemur inn á í bók sinni Glæpurinn sem ekki fannst. Saga og þróun íslenskra glæpasagna (2001) var hinn smái og um margt einsleiti félagslegi veruleiki á Íslandi lengi ákveðin fyrirstaða fyrir bókmenntir um glæpi. Ekki síst eiga orð hennar vel við glæpasögur sem er sú bókmenntagrein ásamt hrollvekjunni þar sem raðmorð- ingjar koma helst fyrir. Lesendur hváðu gjarnan þegar íslenska glæpasagan barst í tal skrifar Katrín og þótti hún beinlínis óeðlileg bókmennategund á Íslandi. Hér vantaði félagslega samhengið og þá umgjörð sem greinin kallaði eftir, svo sem skuggahverfi stórborga eða ensk óðalssetur.37 Í inngangi sínum vitnar Katrín í Dauðarósir (1998) eftir Arnald Indriðason, eins af frumkvöðlum íslenskra glæpa- sagna, þar sem þetta er einmitt rætt í stuttri senu og spurt hvers vegna Íslending- ar skrifi ekki spennubókmenntir, þeir skrifi jú allar aðrar tegundir sagna. Komast persónurnar að þeirri niðurstöðu að glæpaflóran sé ekki nógu spennandi hér á 34 Sjá til dæmis Julie B. Wiest, Creating Cultural Monsters. Serial Murder in America, bls. 3; og Jane Caputi, The Age of Sex Crime, London: The Woman´s Press, 1988, bls. 4. 35 Guðni Elísson bókmenntafræðingur hefur að vísu fjallað um orðræðuna í DV í tengslum við gotneska heimsýn. Sjá Guðni Elísson, „Dauðinn á forsíðunni. DV og gotnesk heim- sýn“, Skírnir 1/2006, bls. 15–132. 36 David Schmid, Natural Born Celebrities. Serial Killers in American Culture, bls. 25. Tilvitnun hljómar upprunalega á þessa leið: „Serial killers are as American as apple pie.“ 37 Katrín Jakobsdóttir, Glæpurinn sem ekki fannst. Saga og þróun íslenskra glæpasagna, Reykjavík: Bókmenntafræðistofnun Háskóla Íslands, 2001, bls. 9.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.