Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2023, Side 79

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2023, Side 79
MARTEINN KNARAN ÓMARSSON 84 Að þessu leyti eru raðmorðingjar ólíkir og því ef til vill ekki eins hættulegir, að minnsta kosti geta sum andað rólegar. Þeir velja jafnan fórnarlömb sín vand- lega og níðast helst á þeim sem minna mega sín eða eru auðveldar bráðir líkt og afbrotafræðingurinn Enzo Yaksic bendir á.48 Þau öldruðu og bjargarlausu, þau sem eru illa stödd félagslega, búa á götunum eða starfa við kynlífsþjónustu eru algeng fórnarlömb enda líklegra að þeirra verði ekki saknað. Um leið kæra yfir- völd sig oft minna um þennan hóp fólks. Svoleiðis komast morðingjar upp með glæpi sína og geta haldið þeim áfram óáreittir. Það er sjaldgæft að valdamiklir einstaklingar séu myrtir af raðmorðingjum og ef slíkt kemur upp eru morðin iðulega túlkuð sem pólitískur gjörningur, árás á málstað viðkomandi, ákveðna hugmyndafræði eða kerfi sem eru jafnan ríkjandi í samfélaginu. Þá er líka oftar en ekki tekið hart á málum.49 Fórnarlömb raðmorðingjans í Kóperníku eru athyglisverð blanda þessa. Þau eiga það mörg sameiginlegt að vera í senn valdamikil og félagslega undirsett sem gæti enn fremur útskýrt áhugaleysi stjórnvalda að leysa málið í sögunni. Það gæti þó allt eins verið getuleysi þar sem um fordæmalausan glæp er að ræða. Að vísu halda menn fyrst um sinn að barnamorðingi gangi laus í borginni þar sem krakkarnir á götunum virðast vera að týna tölunni smátt og smátt. Hinn hnarreisti Halldór Júbelíum, nýútskrifaður íslenskur læknir frá konunglega há- skólanum, óttast því síður morðingjann enda ekkert barn og leyfir sér að vera úti eftir myrkur. Halldór veit hins vegar ekki, ekkert frekar en lesandi á þessu stigi, að engin barnamorð hafa átt sér stað. Ástæðan fyrir hvarfi götukrakkanna er síður en svo ógeðfelld en líkt og kemur fram seint í sögunni starfar góðhjartað fólk við að bjarga þeim af götunum. Má reyndar túlka þennan þráð verksins sem dæmi um það hvernig raðmorðingjaógnin er stundum blásin út, úlfaldi gerður úr mýflugu eins og sagnfræðingurinn Philip Jenkins ræðir meðal annars í bók sinni Using murder. The Social Construction of Serial Homicide (1991) þar sem rað- morðingjafárið (e. serial killer panic) í Bandaríkjunum á áttunda og níunda áratug síðustu aldar er tekið til skoðunar.50 Seinna í sögunni er þessi tilhneiging manna 48 Enzo Yaksic, Killer Data. Modern Perspectives on Serial Murder, bls. 1–3. 49 Í þessu samhengi mætti nefna glæpi bandaríska morðingjans Ted Kaczynski sem dæmi um þetta en hann sendi bréfasprengjur á ýmsa velmegandi borgara, einnig háskóla og flugfélög og tókst að myrða þrjá einstaklinga. Kallaði hann eftir niðurrifi nútímaiðn- samfélagsins og fékk manifestó sitt birt í The Washington Post árið 1995 en var handtekinn stuttu síðar. Leitin að honum var sú dýrasta í sögu bandarísku alríkislögreglunnar á sín- um tíma. Sjá „The Unabomber“, FBI: Federal Bureau of Investigation, sótt 23. maí 2023 af https://www.fbi.gov/history/famous-cases/unabomber. Theodore John Kaczynski, Industrial Society And Its Future, Westminster, Colarado: PubHouseBooks, 2018. 50 Sjá Philip Jenkins, Using Murder. The Social Construction of Serial Homicide, bls. 21–22.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.