Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2023, Qupperneq 90

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2023, Qupperneq 90
KVIðRISTARINN Í KAUPMANNAHÖFN 95 karllægt goðmagn og síðan snúa upp á hinn hefðbundna söguskilning sýnir höf- undur bæði hvernig feðraveldið getur alið af sér karlkyns raðmorðingja (Kobba) sem drepur konur af hatri og brengluðum karlmennskuhugmyndum en líka rað- morðingja sem er kona (Kóperníka) og drepur í hefndarskyni fyrir illa meðferð í sömu menningu. Að þessu leyti minnir frásögnin nokkuð á bandarísku kvikmyndina Monster frá árinu 2003 í leikstjórn Patty Jenkins þar sem fjallað er um ævi og „störf“ banda- ríska raðmorðingjans Aileen Carol Wuornos sem áður hefur verið minnst á.64 Hún er einn þekktasti kvenraðmorðingi sögunnar og mýmargt verið skrifað um hana. Aileen starfaði sem kynlífsverkakona á götunum í Flórída og hóf morð- feril sinn eftir að hafa verið nauðgað hrottalega af viðskiptavini sem hún sagðist hafa myrt í sjálfsvörn. Í kjölfarið hóf hún að drepa karlmenn hvað eftir annað og sagði hvata sinn vera hefnd fyrir þá meðferð sem hún hafði fengið frá körlum í gegnum tíðina og verandi kona í karllægu samfélagi. Titill kvikmyndarinnar „Monster“ eða ófreskja er misvísandi en hæglega væri hægt að túlka hann sem vísun í Aileen sjálfa sem Charlize Theron leikur í myndinni í miklu dulargervi. Í raun skírskotar titillinn þó í risavaxið Parísarhjól í skemmtigarði í Flórída sem Aileen þorði aldrei í sökum lofthræðslu. Seinna í kvikmyndinni líkir hún þessu tæki við sjálft lífið sem hún uppgötvar að er hálfgerð ófreskja einkum fyrir konur, eins og hana, sem virðast ekki hafa nokkra möguleika aðra í lífinu en að „húkka“ og eyðast smátt og smátt upp á götunum. Sögusamúðin liggur nánast öll Aileen megin í kvikmyndinni og lögð er áhersla á það hvernig ytri þættir leiða hana út á þessa braut. Þetta er í sjálfu sér gott og gilt enda ljóst að raðmorð eiga sér menningar- og félagslegar rætur eins og fjallað hefur verið um og sem einnig er mikilvægt að ávarpa í sögum. Um leið er þó mjög vafasamt að skapa of mikla samúð með raðmorðingjum í frásögnum, hvort sem um konu eða karl er að ræða, og er þetta siðferðilegt vandamál sem hver höfundur þarf að takast á við sem og lesendur. Í Kóperníku er morðunum fundin réttlæting og samúð einnig sköpuð með þeim Marie Louise og Virgli. Þetta er þó ekki eins sterkt og í Monster og kemur það meðal annars til vegna mismunandi formgerða verkanna. Monster er ekki glæpasaga í sjálfu sér og alfarið sögð frá sjónarhóli Aileen með þeim afleiðingum að mikil samsömun á sér stað með persónunni. Sögumaður Kóperníku, sem óljóst er hver er þótt gefið sé í skyn að hann sé hluti af persónugalleríinu, fylgir aftur á móti Finni allan tímann og auðkenni morðingjans ekki gefið upp fyrr en í sögulok. Marie fær þá orðið í stuttri senu og segir harmræna ævisögu sína og 64 Patty Jenkins (leikstjóri), Monster, Los Angeles: Denver & Delilah Films og K/W Produc- tions, 2003.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.