Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2023, Blaðsíða 122

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2023, Blaðsíða 122
IllSka, græðgI, fíkn Og SaMkEnnd 127 og man þarf að lifa við sín eigin illvirki. karma er orð yfir skylda hugmynd, en einnig synd og bæði orðin eru bundin hinu illa í einstaklingum. Nú á tímum er illskan aftur á móti þess megnug að gera út af við líf okkar sem tegundar og annarra tegunda í leiðinni. Þetta er kerfislæg illska sem á lítið skylt við brjálæðing með aðgang að kjarnorkusprengjutakka. Vúha! Hið illa í þessu kerfi – að því leyti sem það grefur undan jarðneskum for- sendum tilvistar okkar – er að það viðheldur sjálfu sér og heldur okkur við efnið. græðgin er olían sem heldur þessari vél gangandi. græðgin sem ágirnd í meira fé og meiri gæði var áður fyrr talin til dauðasyndanna. Það meinlega við þessa vél er að hún lætur okkur öll ánetjast græðginni í gegnum neyslu. græðgi ein- kennir ekki bara ýktu gordon gekko-Wall Street týpuna sem hrópar „græðgi er góð!“ heldur gengur allt kerfið fyrir græðgi sem ásókn í gæði. græðgi hefur alltaf verið til en með umbreytingu framleiðslu-kapítalisma í fjármagns-kapítalisma verður græðgin að gangverki kerfis sem verður að vaxa stöðugt út yfir sig með endalausum hagvexti. Afnám gullfótarins klippti endanlega á það sem eftir var af jarðtengingu peninga við efnislegar og takmarkaðar auðlindir jarðarinnar. Síðan þá hefur græðgin í fjármagnshagkerfi heimsins leikið lausum hala yfir hyl- dýpinu. Hagkerfi ganga út á að auka magn peninga sem felur einnig í sér að auka magn skulda einstaklinga og ríkja og stöðugt þarf að framleiða meira til þess að koma peningum ofur-fjármagnseigenda „í jörð“.1 Dæmi um þetta er fjölgun álvera, til dæmis hér á hápunkti íslensku stóriðjustefnunnar, þótt nóg ál sé fyrir í heiminum sem má endurvinna í stað þess að eyða orku í að framleiða nýtt ál. Núverandi áform um orkuver um allt Ísland eru í þessum anda því í mínum huga er augljóst að þar ráða skammvin gróðasjónarmið ferðinni fremur en lang- tímahugsun um ómetanleg jarðfræðileg og landfræðileg verðmæti sem okkur hér á landi ber að standa vörð um fyrir heimsbyggðina og komandi kynslóðir. Sam Pulk, fyrrum verðbréfasali á Wall Street, lýsir því í bók sinni Af ást á peningum: Minningar um fjölskyldu, fíkn og ferð Wall Street verðbréfasala til að enduskil- greina velgengni2 hvernig forkólfar kerfisins leituðu allra leiða til að tryggja eigið fé í bankakreppunni og sögðust vera svo uppteknir við það að þeir hefðu ekki tíma til að velta fyrir sér hvaða áhrif það hefði á afkomu almennings og samfélagið í heild. Það er athyglisvert að Pulk að lýsir græðginni sem fíkn og hvernig pen- ingamenn hefðu verið þarna líkt og á helberu trippi. 1 Sigríður Þorgeirsdóttir, „Dependency and Emancipation in the Debt-Economy: Care- Ethical Critique of Contractarian Conceptions of the Debtor-Creditor Relation“, Hy- patia 30:3, 2015, bls. 564–579. 2 Sam Pulk, For the Love of Money: A Memoir of Family, Addiction and a Wall Street Traders Journey to Redefine Success, New York: Scribner, 2016.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180
Blaðsíða 181
Blaðsíða 182
Blaðsíða 183
Blaðsíða 184
Blaðsíða 185
Blaðsíða 186
Blaðsíða 187
Blaðsíða 188
Blaðsíða 189
Blaðsíða 190
Blaðsíða 191
Blaðsíða 192
Blaðsíða 193
Blaðsíða 194
Blaðsíða 195
Blaðsíða 196
Blaðsíða 197
Blaðsíða 198
Blaðsíða 199

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.