Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2023, Side 130

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2023, Side 130
„DRAUgAR Í SKElINNI“? 135 efins um afstöðu hans og bentu á að samlíðan væri gagnlegt tæki.16 Fremdar- dýrafræðingurinn Frank De Waal segir til dæmis sjónarhornið í bók Blooms um að við eigum fremur að styðjast við röklega vitsmuni í siðferðilegri afstöðu okkar, ógnvekjandi í ljósi sögu samtímans. Hægt sé að nota vísindi og skynsemi sem ekki hafi mannlegt haldreipi til þess að réttlæta næstum allt, þar á meðal viður- styggilegar iðkanir. Með slíku viðhorfi sé hægt að færa rök fyrir þrælahaldi sem og læknisfræðilegum réttlætingum fyrir því að nota fanga sem tilraunadýr. Með slíku viðhorfi séum við hvött til þess að bæta mannkynið með nauðbeygingum og þjóðarmorðum.17 Í Against Empathy leggur Bloom áherslu á að fólk eigi að nota heilann meira en hjartað og segir samlíðan vera tvenns konar. Um sé að ræða tilfinningalega sam- líðan (e. emotional empathy) og vitsmunalega samlíðan (e. cognitive empathy). Þegar við ræðum um samlíðan þá séum við yfirleitt að hugsa um þessa tilfinningalegu sem felur í sér speglun og getu til að setja sig í spor annarra, líða með þeim. Slík samlíðan felur einnig í sér hermihvöt.18 Vitsmunaleg samlíðan er aðeins öðruvísi og gefur til kynna skilning á líðan annarra, hugsunum þeirra og tilfinningum.19 Við leggjum á okkur til þess að komast að því hvað knýr fólk áfram, hvað vekur með þeim gleði, sársauka, fær það til að hlæja, reiðast eða finna fyrir viðbjóði, svo dæmi séu tekin. Slík tegund af samlíðan snýst ekki um að finna heldur frem- ur um að skilja og hún getur að mati Blooms verið jákvæð. Félagsleg greind er eins og önnur greind og getur verið tæki til þess að breyta á siðferðilegan hátt.20 En hann vill þó meina að slík tegund af vitsmunalegri samlíðan sé ofmetin sem leið til þess að gera góðverk. Sá mannkostur að geta lesið á réttan hátt þrár og hvatir annarra sé sá eiginleiki sem farsæll siðblindingi (síkópati) geti hrósað sér af og hægt sé að misnota getuna til þess að arðræna eða fremja grimmdarverk. 16 Sjá til dæmis viðtal Sean Illings við Bloom, „The Case Against Empathy. Why this Yale psychologist think you should be compassionate, not empathetic“, Vox, 16. janúar 2019. 17 Frans De Wall, Mama‘s Last Hug. Animal Emotion and What They Tell Us About Ourselves, New York/London: W.W Norton & Company, 2019, bls. 110–111. 18 Paul Bloom, Against Empathy. The Case for Rational Compassion, london: Vintage, 2016, bls. 19–20. Sjá einnig Alda Björk Valdimarsdóttir, „„Ég heyri það sem þú segir“. Sam- líðan sem pólitísk og félagsleg stýring“, Ritið 3/2022, bls. 129–167, hér bls. 130. Um frekari skilgreiningar á samlíðun og muninn á henni og samúð og samkennd sjá Bergljót S. Kristjánsdóttir og guðrún Steinþórsdóttir, „„Samkennd er … stundum kölluð sam- líðun.“ Um þýðingar á ýmsum erlendum fræðiorðum“, Skírnir, vor, 2016, bls. 91–109. 19 Bergljót og guðrún hafa einnig rætt um samhygð sem aðra mögulega þýðingu á orðinu vitsmunaleg samlíðan (e. cognitive empathy), sama heimild, bls. 101. Frekar um samlíðan sjá guðrún Steinþórsdóttir, Raunveruleiki hugans er ævintýri. Um valdar sögur Vigdísar Grímsdóttur, einkenni þeirra og viðtökur, Reykjavík: Hið íslenska bókmenntafélag, 2021, bls. 52–53. 20 Paul Bloom, Against Empathy, bls. 3.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.