Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2023, Blaðsíða 135

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2023, Blaðsíða 135
PAUl BlOOM 140 að beita konu kynferðislegu ofbeldi á meðan hún er meðvitundarlaus. En hann finnur ekki fyrir siðferðilegu tilfinningunum sem tengjast slíkum athöfnum, svo að mat hans á réttu og röngu líkist því þegar einhver sem er blindur frá fæðingu staðhæfir að grasið sé „grænt“ og himininn „blár“ – sem er rétt þekking út frá staðreyndum en án þeirrar venjubundnu reynslu sem fylgir henni. Ímyndaðu þér að reyna að sannfæra siðblindingjann þinn um að vera góður við annað fólk. Þú gætir sagt við hann að hann þurfi að bæla niður eigingjarnar hvatir í þágu annarra. Þú gætir kastað að honum dálítilli heimspeki, kynnt hann fyrir heimpekingum sem aðhyllast þau viðhorf nytjastefnunnar að athafnir okkar eigi að hámarka hamingju mannsins í heild sinni. Þú gætir útskýrt skil- yrðislausa skylduboð (e. catergorical imperative) Immanuels Kant eða fávísifeld (e. veil of ignorance) Johns Rawl eða hlutlausan áhorfanda (e. impartial spectator) Adams Smith. Þú gætir prófað aðferð sem foreldrar beita oft á börnin sín og spurt hann hvernig honum liði ef einhver kæmi á sama hátt fram við hann og hann kemur fram við aðra.4 Hann gæti brugðist við öllu þessu þannig að honum væri einfaldlega sama um það hvort hamingja annarra aukist og hafi engan áhuga á skilyrðislausu skylduboðorði eða öðru slíku. Hann geri sér grein fyrir hvernig leggja megi rök- lega að jöfnu það að hann skaði einstakling eða einstaklingurinn skaði hann, hann sé ekki fáviti þegar öllu er á botninn hvolft. En þó hvetur ekkert af þessu hann til þess að koma fram við fólk af vinsemd. Sannir siðblindingjar svara á svipaðan hátt. Sálfræðingurinn William Da- mon segir frá viðtali sem birtist í New York Times við þrettán ára árásarræningja (e. mugger) sem veittist grimmilega að eldra fólki, þar á meðal blindri konu. Hann sýndi enga iðrun vegna gjörða sinna og sagði að blint fólk væri skynsamlegt skotmark vegna þess að það myndi ekki geta borið kennsl á hann síðar.5 Þegar árásarmaðurinn var spurður um sársaukann sem hann hafði valdið konunni, lýsti fréttamaðurinn því á þessa leið: „Drengurinn var hissa á spurningunni og svaraði svo: „Af hverju ætti mér ekki að vera sama? Ég er ekki hún“. Ted Bundy var undrandi á öllu fjaðrafokinu vegna morðanna sem hann hafði framið: „Ég meina, það er til svo margt fólk.“6 Raðmorðinginn gary gilmore tók í stuttu máli saman viðhorf þeirra sem hafa ekki siðferðilegar tilfinningar. „Ég var allt- af fær um að myrða … Ég get algjörlega losað mig undan því að finna fyrir 4 Martin L. Hoffman, Empathy and Moral Development. Implications for Caring and Justice, New York: Cambridge University Press, 2000. 5 William Damon, The Social World of the Child, San Francisco: Jossey-Bass, 1977, bls. 18. 6 Tilvitnunin er sótt í Paul Bloom, Descartes’ Baby: How the Science of Child Development Expla- ins What Makes Us Human, New York: Basic Books, 2004.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180
Blaðsíða 181
Blaðsíða 182
Blaðsíða 183
Blaðsíða 184
Blaðsíða 185
Blaðsíða 186
Blaðsíða 187
Blaðsíða 188
Blaðsíða 189
Blaðsíða 190
Blaðsíða 191
Blaðsíða 192
Blaðsíða 193
Blaðsíða 194
Blaðsíða 195
Blaðsíða 196
Blaðsíða 197
Blaðsíða 198
Blaðsíða 199

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.