Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2023, Síða 139

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2023, Síða 139
PAUl BlOOM 144 þeir hafa ekki fengið eðlilegan skammt af skömm og sektarkennd, láta siðblind- ingjar undan slæmum löngunum og fremja hræðileg verk af illkvitni, græðgi og einfaldlega vegna þess að þeim leiðist. Og fyrr en síðar eru þeir afhjúpaðir. Þó að siðblindingja geti vegnað vel til skamms tíma, þá hafa þeir tilhneigingu til að misstíga sig þegar til lengri tíma er litið og enda oft í fangelsi eða þaðan af verra. Við skulum líta nánar á hvað skilur siðblint fólk frá okkur hinum. Siðblinda felur í sér mörg einkenni, meðal annars sjúklega lygaáráttu og skort á iðrun eða sektarkennd en meginatriðið snýr að skeytingarleysi þeirra um þjáningar annarra. Siðblindingja skortir samkennd. Til þess að skilja hvernig samkennd virkar hjá okkur sem erum ekki siðblind þá er mikilvægt að skilja hana frá samlíðan. Sumir rannsakendur úr samtím- anum gera ekki greinarmun á hugtökunum, en það er stór munur á því að þykja vænt um persónu (samkennd) og að setja sig í spor hennar (samlíðan). Adam Smith notaði ekki orðið samlíðan – það var búið til árið 1909, eftir þýska orðinu Einfühlung, sem merkir að „finna inn í, en hann lýsti hugtakinu vel: „Við förum líkt og inn í líkama [annars] og verðum í einhverjum skilningi sama manneskjan.“17 Samlíðan er kraftmikil, oft ómótstæðileg hvöt. Maður engist á meðan maður horfir á gamanleikara gera sig að athlægi á sviðinu, það er erfitt að halda ró sinni á meðan einhver er í uppnámi. Hlátur er smitandi og sama má segja um tár. Kvikmyndahússgestur sér einhvern sparka í eistun á James Bond í Casino Royale og spennist upp vegna þess að hann speglar viðbrögðin við sárs- aukanum. (Ég veðja á að þessi sena sé sérstaklega óþægileg fyrir þá áhorfendur sem eru með eistu). John Updike lýsti barnæsku sinni á þennan hátt: „ömmu minni lá oft við köfnun við eldhúsborðið og minn eigin háls þrengdist af samúð með henni.“18 Samlíðan leiðir til gleði þegar aðrir eru glaðir. Viðbrögð okkar við ánægju annarra eru flókin og geta verið lituð af afbrýðissemi; hvers vegna skemmtir hún sér svona miklu betur en ég? En þrátt fyrir það, þá er hægt að smitast af ánægju. Flettu upp myndbandinu á YouTube sem kallast Hahaha, þar sem maður gefur frá sér skrítin hljóð („Plong! Floop!“) utan myndavélarinnar á meðan barn í háum stól bregst við með móðursjúkum hlátri. Eða skoðaðu Barn hlær móðursýkis- lega á meðan pappír er rifinn (e. Baby Laughing Hysterically at Ripping Paper), sem hefur 17 Adam Smith, The Theory of Moral Sentiments, 1759; endurprentun, lawrence, KS: Digir- eads.com, 2011, bls. 13. 18 John Updike, Getting the Words Out, Northridge, CA: Lord John Press, 1988, bls. 17, tilvitnun sótt í Elaine Hatfield, John T. Cacioppo, og Richard L. Rap- son, Emotional Contagion, New York: Cambridge University, 1994.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.