Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2023, Blaðsíða 146

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2023, Blaðsíða 146
SAMlÍðAN Og SAMKENND 151 þær að ýta á takka sem færir þeim mat ef slíkar gjörðir reynast meiða aðra rottu. Slík hegðun gæti verið til marks um samkennd. En kaldranalegri skýring er sú að apar og rottur – og kannski einnig menn – hafi þróast á þann hátt að þeim finnist kvöl annarra óþægileg, án þess að þeim þyki einlæglega vænt um ein- staklingana sem eru að þjást. Þeir upplifa kannski samlíðan en ekki samkennd. Þó má ekki neita því að þegar við fylgjumst með ungabörnum hegða sér sjáum við sitthvað meira. Þau snúa ekki einfaldlega baki við manneskjunni sem þjáist. Þau reyna að láta manneskjunni líða betur. Þroskasálfræðingar hafa um tíma tekið eftir því að eins árs gömul börn klappa og strjúka öðrum sem eru í uppnámi.38 Sálfræðingurinn Carolyn Zahn-Waxler og samstarfsmenn hennar hafa komist að því að þegar ung börn sjá fólkið í kringum þau hegða sér líkt og það upplifi sársauka (líkt og móðir barns sem rekur hné sitt í eða rannsakandi sem festir fingur sinn í klemmuspjald) bregðast þau við með því að hugga.39 Stúlkur eru líklegri til þess að hugga en drengir40 en það er stutt með fleiri rann- sóknum sem gefa til kynna að konur hafi almennt meiri samlíðunar- og sam- kenndargetu.41 Og þú getur séð svipaða hegðun hjá öðrum prímötum.42 Sam- kvæmt fremdardýrafræðingnum (e. primatologist) Frans de Wal, þá mun simpansi, ólíkt apaketti, halda utan um þolandann og strjúka honum eða snyrta. Engu að síður er viðleitni kornabarna og smábarna til þess að hugga langt í frá fullkomin. Hún er ekki jafn algeng og hún gæti verið – smábörn hugga minna en eldri börn sem hugga minna en fullorðið fólk. Og smábörn bregðast stundum við sársauka annarra með því að komast í uppnám og hugga sig sjálf en ekki einstaklinginn sem þjáist. Sársauki sem sprettur úr samlíðan er óþægilegur og stundum eru þessi óþægindi yfirþyrmandi. Slíkt á líka við um rottur. Í einni rannsókn þar sem rottur fengu tækifæri til að ýta á handfang til þess að koma í veg fyrir að önnur rotta fengi í sig sársaukafullt raflost þá ýttu margar rott- urnar ekki á handfangið heldur „hörfuðu til baka út í hornið á búrinu lengst frá and Physiological Psychology 55/1962, bls. 123–125; george E. Rice. Jr., „Aiding Behavior vs. Fear in the Albino Rat“, Psychological Record 14/1964, bls. 165–170. 38 Sjá nánar Martin L. Hoffman, Empathy and Moral Development. 39 Carolyn Zahn-Waxler, JoAnn L. Robinson og Robert N. Emde, „The Development of Empathy in Twins“, Developmental Psychology 28/1992, bls. 1038–1047; Carolyn Zahn- Waxler, Marian Radke-Yarrow, Elizabeth Wagner og M. Chapman, „Development of Concern for Others“, Developmental Psychology 28/1992, bls. 126–136. 40 Zahn-Waxler, Robinson og Emde, „Development of Empathy in Twins“. 41 Nancy Eisenberg og Randy Lennon, „Sex Differences in Empathy and Related Capaci- ties“, Psychological Bulletin 94/1983, bls. 100–131. 42 Frans de Waal, The Ape and the Sushi Master. Cultural Reflections of a Primatologist, New York: Basic Books, 2001.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180
Blaðsíða 181
Blaðsíða 182
Blaðsíða 183
Blaðsíða 184
Blaðsíða 185
Blaðsíða 186
Blaðsíða 187
Blaðsíða 188
Blaðsíða 189
Blaðsíða 190
Blaðsíða 191
Blaðsíða 192
Blaðsíða 193
Blaðsíða 194
Blaðsíða 195
Blaðsíða 196
Blaðsíða 197
Blaðsíða 198
Blaðsíða 199

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.