Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2023, Qupperneq 148

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2023, Qupperneq 148
SAMlÍðAN Og SAMKENND 153 spennt að hjálpa henni að taka til og sögðu eitthvað á þessa leið: „Ég skal hjálpa þér, ég skal halda á litlu ljósaperunni.“ Nýlegri sálfræðirannsóknir sýna, líkt og nefnt var í síðasta kafla, að smábörn aðstoða fullorðna við að ná í hlut sem er utan seilingar og opna hurð fyrir þá ef þeir eru með fangið fullt.49 Smábörnin gera þetta án hvatningar frá fullorðna fólkinu, meira að segja án augnsambands. Slík hegðun er aðdáunarverð, vegna þess að það að hjálpa líkt og að hugga, krefst ákveðinnar færni. Smábarnið þarf að átta sig á því að eitthvað sé að, það þarf að skilja hvað þurfi að gera til að laga, og það þarf að sýna nægan áhuga eða löngun til þess að leggja það á sig að hjálpa.50 Nú mun efahyggjumaður benda á að við vitum ekki hvers vegna hjálpin á sér stað. Þegar öllu er á botninn hvolft hjálpa fullorðnir oft án þess að það sé sam- kennd sem hvetji þá til þess. Einhver skjögrar með fangið fullt af bókum í átt að lokuðum dyrum og þú stekkur upp til þess að opna áður en hann segir eitt- hvað. Kveikjan að hegðuninni gæti verið ávani fremur en góðmennska, líkt og þegar maður segir ósjálfrátt „guð hjálpi þér“ þegar einhver hnerrar. Eða kannski hafa smábörn gaman af því að hjálpa án þess að þykja vænt um þann sem er hjálpað. Ef fullorðinn teygir sig í eitthvað sem hann nær ekki í og smábarnið réttir hlutinn þá gætu verðlaunin verið ánægjublossinn sem þau finna þegar búið er að leysa vandmálið. Eða kannski er hjálpsemi barnsins ekki bundin hamingju fullorðna fólksins heldur velþóknun þeirra. Þegar börnin reyna að aðstoða þá finnst okkur þau vera dásamleg.51 Kannski það sé aðalatriðið, að hjálp þeirra sé aðlögunaratferli sem sé hannað til þess að vekja upp kærleika hjá þeim sem annast þau, sambærilegt við líkamlegan þokka þeirra, stóru augun og bollulegar kinnar. En vísindamenn hafa vísbendingar sem benda til þess að hvatningin til þess að hjálpa felist – að minnsta kosti hjá eldri börnum – í raun og veru í ósvikinni væntumþykju gagnvart öðrum. Samstarfsmenn mínir, Alia Martin og Kristina Olson, gerðu rannsókn þar sem fullorðinn einstaklingur lék sér við þriggja ára 49 Feliz Warneken og Michael Tomasello, „Altruistic Helping in Human Infants and Yo- ung Chimpanzees“, Science 311/2006, bls. 1301–1303; Feliz Warneken og Michael Tom- asello, „Helping and Cooperation at 14 Months of Age“, Infancy 11/2007, bls. 271–294. Sjá nánar Michael Tomasello, Why We Cooperate, Cambridge, MA: MIT Press, 2009. 50 Kristen A. Dunfield, Valerie A. Kuhlmeier, Laura O’Connell, og Elizabeth Kelley, „Examining the Diversity of Prosocial Behavior. Helping, Sharing, and Comforting in Infancy“, Infancy 16/2011, bls. 227–247. 51 Karen Wynn, „Constraints on Natural Altruism“, British Journal of Psychology 100/2009, bls. 481–485.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.