Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2023, Qupperneq 149

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2023, Qupperneq 149
PAUl BlOOM 154 barn og bað það um að rétta sér ákveðna hluti fyrir viss verkefni.52 Til dæmis hafði sá fullorðni könnu af vatni við hlið sér og spurði barnið, „getur þú rétt mér bollann svo ég geti hellt vatninu í hann?“ Þegar hluturinn sem óskað var eftir var viðeigandi – til dæmis óbrotinn bolli – þá réttu börnin yfirleitt hlut- inn. En stundum var hluturinn sem beðið var um ekki hentugur fyrir verkefnið, svo sem bolli sem var með sprungu. Martin og Olson komust að því að börnin hunsuðu oft umbeðna hlutinn og fóru og náðu í þann sem var æskilegur, svo sem óbrotinn bolla sem var annars staðar í herberginu. Svo að börnin voru ekki bara hugsunarlaust að hlíta fyrirmælum fullorðna fólksins; þau vildu í raun og veru aðstoða við að vinna verkefnið. Ef hjálpsemi barnanna stýrist auk þess raunverulega af hagsmunum ann- arra, þá ættu þau að vanda vel hverja þau aðstoða. Sálfræðingurinn Amrisha Vaish og samstarfsfélagar hennar komust að því að þriggja ára börn voru líklegri til að hjálpa einhverjum sem hafði áður hjálpað öðrum og minna líkleg til að að- stoða einhvern ef sá hafði verið grimmur við aðra manneskju.53 Sálfræðingarnir Kristen Dunfield og Valerie Kuhlmeier fengu svipaðar niðurstöður þegar þær rannsökuðu tuttugu og eins mánaða gömul börn.54 Smábörnin sátu beint á móti tveimur rannsakendum sem hvor um sig hélt á leikfangi og gáfu til kynna að barnið gæti fengið. Hvorugt leikfangið náði þó til barnsins vegna þess að einn rannsakandinn var að stríða og neitaði að afhenda það á meðan hinn reyndi að gefa barninu það en missti það. Síðar þegar smábörnin fengu sitt eigið leikfang og áttu að rétta rannsakendum það, höfðu þau tilhneigingu til að afhenda leik- fangið þeim sem hafði lagt sig fram, en ekki hinum sem stríddi þeim. Það að deila einhverju er frekari vitnisburður um samkennd og óeigingirni. Börn byrja ósjálfrátt að deila með öðrum á seinni hluta fyrsta árs lífs síns og tíðnin rýkur upp á árinu sem fylgir.55 Þau deila með fjölskyldu og vinum, en varla 52 Alia Martin og Kristina R. Olson, „When Kids Know Better. Paternalistic Helping in 3-Year-Old Children“, Developmental Psychology 49/11, 2013. 53 Amrisha Vaish, Malinda Carpenter og Michael Tomasello, „Young Children Selecti- vely Avoid Helping People with Harmful Intentions“, Child Development 81/2010, bls. 1661–1669. 54 Kristen A. Dunfield og Valerie A. Kuhlmeier, „Intention-Mediated Selective Helping in Infancy“, Psychological Science 21/2010, bls. 523–527. 55 Harriet L. Rheingold, Dale. F. Hay og Meredith J. West, „Sharing in the Second Year of life“, Child Development 47/1976, bls. 1148–1158; Dale F. Hay, „Cooperative Interactions and Sharing Between Very Young Children and Their Parents“, Developmental Psychology 6/1979, bls. 647–658; Dale F. Hay og Patricia Murray, „Giving and Requesting. Social Facilitation of Infants’ Offers to Adults“, Infant Behavior and Development 5/1982, bls. 301–
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.