Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2023, Page 150

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2023, Page 150
SAMlÍðAN Og SAMKENND 155 nokkru með ókunnugum. Sumir vísindamenn og sumir foreldrar hafa áhyggjur af því að börnin deili ekki nógu miklu og varpa fram þeim spurningum hvort það endurspegli siðferðilegan vanþroska af barnanna hálfu. En það er hugsan- lega ósanngjörn niðurstaða. Er það nokkuð svo ósvipað því að fullorðinn ein- staklingur sé hikandi við að rétta ókunnugum einstaklingi bíllyklana sína að tveggja ára barn í rannsóknarstofu sálfræðings upplifi óþægindi við að rétta leik- föngin sín barni sem það er nýbúið að kynnast? Af þessum sökum kemur það ekki á óvart að rannsóknir sem skoða vilja ungra barna til þess að deila sýni ekki skýrar niðurstöður. Sálfræðingurinn Celia Brownell og samstarfsfélagar hennar aðlöguðu tilraunaaðferð (e. experimental method) sem upphaflega var hönnuð til að kanna óeigingirni í simpönsum og staðsettu barnið á milli tveggja handfanga og gáfu því val um að toga í annað hvort þeirra.56 Ef barnið togaði í annað handfangið fékk það nammi og rann- sakandinn sem sat á móti því fékk einnig nammi. Ef það togaði í hitt handfangið fékk barnið eitt nammi en manneskjan sem sat á móti fékk ekki neitt. Þegar við- takandinn hinum megin var hljóður, tosuðu bæði átján mánaða og tuttugu og fimm mánaða börnin í handfangið af handahófi en gerðu enga tilraun til þess að gefa fullorðnu manneskjunni nammið. Þegar rannsakandinn sagði: „Mér finnst kex gott. Mig langar í kex“, þá hjálpuðu þau sem voru tuttugu og fimm mánaða en yngri börnin sýndu áfram handahófskennda hegðun. Í grein sinni lögðu rannsakendur áherslu á björtu hliðarnar: tveggja ára börn „deila sjálfviljug mikilsmetnum verðmætum með einstaklingum sem eru ekki skyldir þeim, þegar það hefur engan kostnað í för með sér að gera það.“ Þetta er vissulega aðdáunarvert, en mér finnst forvitnilegt að hvorugur hópur barnanna skildi deila nokkru án þess að vera hvattur til þess, jafnvel í aðstæðum þar sem börnin höfðu engu að tapa. Mín ágiskun er sú að það sé vegna þess að ókunnugur fullorðinn einstaklingur sat hinum megin við borðið. Ef þetta hefðu til að mynda verið foreldar þeirra eða afar og ömmur þá hefðu börnin verið mun vinsamlegri. Vert er að leggja áherslu á þetta síðasta atriði og við munum koma ítrekað aftur að því það sem eftir er bókarinnar. Fyrir fjögurra ára aldur sýna börn litla ósjálfráða góðvild þegar kemur að ókunnugu fullorðnu fólki. Það er vissulega rétt að sumar rannsóknirnar sem við höfum rætt, til dæmis þær sem snúast um hjálpsemi, vitna um vinsamlega hegðun í garð fullorðinna sem eru hvorki vinir 310; Harriet Rheingold, Dale Hay og Meredith West, „Sharing in the Second Year“. 56 Celia A. Brownell, Margarita Svetlova og Sara Nichols, „To Share or Not to Share. When Do Toddlers Respond to Another’s Needs?“, Infancy 14/2009, bls. 117–130, til- vitnun frá bls. 125.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.