Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2023, Qupperneq 151

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2023, Qupperneq 151
PAUl BlOOM 156 né fjölskylda, en hafið í huga að fullorðna fólkið í rannsóknunum er í raun og veru ekki svo ókunnugt. Áður en hin dæmigerða rannsókn byrjar, þá á barnið (ásamt móður sinni eða föður) í samskiptum við fullorðinn rannsakandann. Þetta er hluti af „upphitunartíma“ þar sem þau eiga í vinsamlegum, gagnkvæmum athöfnum líkt og að rúlla bolta fram og til baka. Þetta gerir gæfumuninn. Sál- fræðingarnir Rodolfo Cortez Barragan og Carol Dweck hafa komist að því að ef þú átt ekki í slíkum gagnkvæmum samskiptum – heldur afmarkar þau við vingjarnlega kveðju frá fullorðna einstaklingnum og hlýlegt þakklæti fyrir þátt- tökuna– þá lækkar hjálpsemin af hálfu barnsins um helming.57 Ég er viss um að ef það væru engin jákvæð samskipti áður – ef fullorðna manneskjan væri raun- verulega ókunnug á því augnabliki sem hana vantaði hjálp – þá myndi barnið sýna litla eða enga ósjálfráða góðvild. Hingað til höfum við kannað viðbrögð fólks og hegðun þess gagnvart öðrum. En siðferðisverur leggja líka dóm á eigin gjörðir. Við erum stolt af okkar góðu verkum og fyllumst sektar yfir þeim slæmu; og þessar siðferðilegu tilfinningar hjálpa okkur að ákveða hvað við ættum og ættum ekki að gera í framtíðinni. Í tilviki fullorðinna hafa sálfræðingar að minnsta kosti uppgötvað náið samband á milli þess að dæma aðra og dæma okkur sjálf.58 Ef þú hefur tilhneigingu til þess að hafa samúð með öðrum þá ertu einnig líklegur til þess að fá sektarkennd fyrir það að skaða hann eða hana. Ef þú ert ein af þeim manneskjum sem hafa sterka samlíðunarkennd þá ertu líklegri til þess að hafa ríkari sektartilhneigingu. Erfitt er að rannsaka sjálfsmat barna og við vitum lítið um þróun þess. Það er nægilega auðvelt að búa til aðstæður þar sem við sýnum börnum góðan ná- unga og vondan náunga og rannsökum hvernig þau bregðast við þessum per- sónum. Það er erfiðara (þó kannski ekki ómögulegt) að skapa aðstæður þar sem við getum fengið börnin sjálf til að hegða sér á ólíkan hátt og skoða viðbrögðin við þeirra eigin góðmennsku og slæmri hegðun. Þrátt fyrir það getum við snemma séð merki um að sjálfsmat eigi sér stað. Börn og smábörn sýna oft merki um að þau séu stolt líkt og sjá má af sögunni af fögnuði Williams þegar hann gaf litlu systur sinni piparkökuna. Og sektarkennd má einnig finna. Börn á fyrsta æviári sýna merki um vanlíðan þegar þau meiða 57 Rodolfo Cortez Barragan og Carol Dweck, „Young Children’s „Helpfulness“. How Nat- ural Is It?“, óbirt handrit, Stanford University, 2013. 58 Roy F. Baumeister, Arlene M. Stillwell og Todd F. Heatherton, „Guilt. An Interpersonal Approach“, Psychological Bulletin 115/1994, bls. 243–267. Sjá frekari umræðu hjá Steven Pinker, Better Angels.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.