Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2023, Side 152

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2023, Side 152
SAMlÍðAN Og SAMKENND 157 aðra og slíkt verður tíðara eftir því sem þau eldast.59 Árið 1935 greindi sálfræðingurinn Charlotte Buhler frá snjallri tilraun um það hvernig sektarkennd er kölluð fram í börnum.60 Fullorðnum einstaklingi og barni var komið fyrir í herbergi og sá fullorðni bannaði barninu að snerta leik- fang sem var handan seilingar. Svo brá sá fullorðni sér frá og yfirgaf herbergið eitt augnablik. Rannsakendur komust að því að öll eins árs og tveggja ára gömul börn „skildu það þannig að bannið ætti ekki lengur við á því augnabliki er sam- bandið við hinn fullorðna rofnaði, og þau léku sér við leikfangið“. En þegar hinn fullorðni snýr svo skyndilega til baka verða 60 prósent af sextán mánaða gömlu börnunum og 100 prósent af átján mánaða gömlu börnunum „verulega vandræðaleg, þau roðna og snúa sér skelfingu lostin að hinum fullorðna.“ Tuttugu og eins mánaða börn „gerðu tilraunir til að bæta aðstæðurnar með því að skila leikfanginu skyndilega á sinn stað.“ Hræðslan sem börnin sýndu gæti hafa verið án siðferðilegrar þyngdar en vandræðagangurinn – roðinn! – sýnir að eitthvað annað var einnig á ferðinni. Slíkum ósjálfráðum birtingarmyndum sektarkenndar var skipt út fyrir afdráttarlausa siðferðilega sjálfsréttlætingu þegar börnin voru eldri: tveggja ára börnin í rannsókninni gerðu tilraunir til að „rétt- læta […] óhlýðnina, til dæmis með því að fullyrða að þau ættu sjálf leikfangið.“ líkt og við höfum séð bera börn næmt skynbragð á góðar og slæmar gjörðir annarra löngu áður en þau eru fær um að hegða sér á góðan eða slæman hátt sjálf. Það virðist því líklegt að „siðgæðisvitundin“ snúi í upphafi að öðrum og beinist síðar inn á við, með auknum þroska. Á þessum tímapunkti fara börn að sjá sig sem boðunarmenn siðferðis og slík kennsl koma fram þegar þau finna fyrir sektarkennd, skömm og stolti. Við höfum séð að það eru ákveðnar takmarkanir á samlíðunar- og samkenndar- getu barna, en þetta ætti ekki að leiða huga okkar frá því hversu aðdáunarvert það er að upplifa slíka siðgæðishegðun og slíkar siðferðiskenndir í svo ungum verum. Samuel Johnson orðar þetta best (í allt öðru samhengi): „Þetta líkist hundi sem gengur á afturfótunum. Það er ekki vel gert; en það kemur þér á óvart að það sé yfirleitt hægt.“ En eðlislæg samúð okkar ætti ekki að hafa komið Darwin á óvart eða mörgum af þeim vísindamönnum, heimspekingum og guðfræðingum sem voru fyrirrennarar hans. Þetta var niðurstaðan sem ein af hetjum þessarar bókar lýsti 59 Sjá nánar Martin L. Hoffman, Empathy and Moral Development. 60 Charlotte Buhler, From Birth to Maturity. An Outline of the Psychological Development of the Child, London: Kegan Paul, 1935, bls. 66–67, tilvitnun sótt í Peter Hobson, The Cradle of Thought. Exploring the Origins of Thinking, london: Macmillan, 2002.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.