Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2023, Side 186

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2023, Side 186
FYRIR HVERjA ERu FRÆðIn? 191 fræðin eigi að vera jafn mikið fyrir okkur öll þá virðist með sömu rökum fljóta af því að dreifa eigi vitsmunalegum afurðum jafnt til okkar allra. Er þetta sú merking sem við ættum að leggja í slagorðið? Í krafti hvers gæti verið hægt að halda þessu fram? 3. Gildi þekkingar Eflaust er hægt að svara þessari spurningu með ýmsum hætti en ég held að væn- legast sé að gera það með því að beina sjónum okkar fyrst að því í krafti hvers vitsmunaleg gæði eins og þekking hafa gildi almennt og yfirleitt.9 Hvers vegna skiptir til dæmis máli að vita eitthvað? Til að svara þessu er gagnlegt að gera greinarmun á tvenns konar skýringum á því að eitthvað hafi gildi eða sé einhvers virði. Annars vegar getur eitthvað verið einhvers virði í krafti þess að færa okkur eitthvað annað sem er einhvers virði. Segja má að slík fyrirbæri hafi nytjagildi (e. instrumental value), því gildi þeirra liggur í því hvað þau geta fært okkur. nærtækasta dæmið um þetta er líklega peningar. Peningar eru einhvers virði – að minnsta kosti upp að vissu marki – að svo miklu leyti sem við getum notað þá til að kaupa aðra hluti sem eru okkur einhvers virði. Peningar hafa því ótvírætt nytjagildi. Á hinn bóginn virðist gildi peninga vera takmarkað að því leyti að ef við gætum af einhverjum ástæðum ekki notað þá til að kaupa hluti – ef íslensku krónurnar okkar yrðu til dæmis algjörlega verðlausar einn góðan veðurdag – þá er ljóst að þær væru svo gott sem einskis virði (nema kannski sem eins konar safngripur – en látum það liggja milli hluta). Því má segja að peningar hafi aðeins nytjagildi en að þá skorti aftur á móti það sem kalla má gildi í sjálfu sér, eða eiging- ildi (e. intrinsic value). Það sem hefur eigingildi er einhvers virði óháð því hvort og þá hvað annað það færir okkur sem er einhvers virði.10 Vandasamt er að taka dæmi um fyrirbæri sem hafa eigingildi því segja má að nokkrar af stærstu átakalínum siðfræðinnar snúist einmitt um hvort fyrirbæri eins og hamingja, farsæld, eða góður vilji hafi gildi í sjálfu sér. Hins vegar er ljóst að eitthvað verður að hafa eigingildi ef nokkuð á að hafa gildi yfirleitt. Þetta má sýna fram á með nokkuð óyggjandi hætti með því að rekja gildi hlutar aftur til uppruna síns, til dæmis svona: Segjum sem svo að tiltekinn hlutur X hafi gildi. Þá hefur X annaðhvort eigingildi eða nytjagildi. Ef X hefur eigingildi er aug- 9 Það sem ég segi um gildi þekkingar á líka við um gildi annarra vitsmunalegra gæða, svo sem skilnings og sannra viðhorfa. 10 Mikael M. Karlsson hefur rætt um hugtakið eigingildi í samhengi náttúruverndar í grein- inni „náttúran sem skepna“, Náttúrusýn, ritstjórar Róbert H. Haraldsson og Þorvarður Árnason, Reykjavík: Háskóli Íslands, bls. 91–101.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.